Nông dân Thanh Hà vui mừng vì được mùa vải bội thu

Kinh tế - Ngày đăng : 04:00, 01/06/2020

Moitruong.net.vn – Ngoài tiêu thụ trong nước, đến nay, vải thiều Thanh Hà đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính khác như: Mỹ, Úc, các nước EU và Trung Quốc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường và cuộc sống – moitruong.net.vn, hiện nay huyện Thanh Hà có 3.503 ha trồng vải thiều, trong đó vải thiều sớm khoảng 1.600 ha, vải thiều chính vụ gần 2.000 ha, tỷ lệ ra hoa và đậu quả vải thiều đạt trên 90%. Năm 2020 là một năm thắng lợi lớn đối với bà con nông dân nơi đây. Bởi vải thiều năm nay không những được mùa mà giá bán trên thị trường cũng tăng cao, dao động từ 35 – 50000 đồng / kg.

Hiện nay huyện Thanh Hà có 3.503 ha trồng vải thiều, trong đó vải thiều sớm khoảng 1.600 ha

Bác Phạm Thị Hoài – người nông dân trồng vải cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, hướng dẫn chăm bón từ đầu vụ, năm nay gia đình tôi được mùa, giá vải cũng cao hơn mọi năm. Người dân trồng vải chúng tôi rất phấn khởi”.

Nếu như mọi năm vào thời gian này thị trường vải thiều sớm đang được xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, thì năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên việc xuất khẩu vải thiều Thanh Hà gặp nhiều khó khăn. Dự kiến xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản bị lỡ, còn thị trường Trung Quốc (chiếm 30%) cũng có nguy cơ giảm. Cũng vì dịch Covid 19 mà Lễ hội vải thiều Thanh Hà năm nay không tổ chức. Theo nhiều người dân trồng vải, Lễ hội vải thiều Thanh Hà là cơ hội để người nông dân đưa sản phẩm vải thiều Thanh Hà đến gần hơn với người tiêu dùng. Là dịp người dân trực tiếp quảng bá sản phẩm đến du khách, thu hút du khách đến với vùng đất Thanh Hà. Việc dừng lễ hội cũng làm mất đi một kênh tiêu thụ tiềm năng của người dân.

Ông Hoàng Quang Tĩnh – Phó Chủ tịch HĐND xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà chia sẻ với PV Moitruong.net.vn

Ông Hoàng Quang Tĩnh – Phó Chủ tịch HĐND xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà cho biết: “Hiện trên địa bàn xã Thanh Quang đã quy hoạch được 7 vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, và một số vùng sản xuất chuyên canh để xuất khẩu sang các nước EU. Mặc dù dịch Covid 19 cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý bà con, thế nhưng được sự động viên từ các cấp chính quyền nên nhân dân vẫn tích cực chăm bón, vì vậy mà sản lượng năm nay cao, và chất lượng vải tốt”.

Để mở rộng thị trường xuất khẩu, mang lại nguồn kinh tế cho bà con nông dân, huyện Thanh Hà đã không ngừng chủ động thực hiện đồng bộ các các giải pháp như tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, khuyến khích người dân trong nước tiêu thụ vải thiều Thanh Hà Đồng thời, huyện cũng tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại để tìm đầu ra cho bà con, nâng cao giá trị vải thiều Thanh Hà.

Thanh Huyền

Thanh Huyền