Trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 6,5 tỷ USD
Kinh tế - Ngày đăng : 08:00, 04/08/2020
Tổng cục Thống kê mới đây cho biết, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 7 tháng năm nay ước đạt 285,12 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ. Việc xuất khẩu chủ yếu dựa vào khu vực kinh tế trong nước.
Tính chung 7 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước ước đạt gần 146 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 13,5%, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài lại ghi nhận mức giảm 5,7%.
Về thị trường hàng hóa xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng với kim ngạch đạt 37,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường Trung Quốc đạt 23,5 tỷ USD, tăng 18,4%.
Ảnh minh họa.
Các thị trường có kim ngạch xuất khẩu giảm gồm: EU đạt 19,5 tỷ USD, giảm 5,9%; ASEAN đạt 12,8 tỷ USD, giảm 15,4%; Nhật Bản đạt 10,9 tỷ USD, giảm 5%; Hàn Quốc đạt 10,7 tỷ USD, giảm 0,4%.
Ở chiều ngược lại, cả nước nhập khẩu 7 tháng ước đạt hơn 139 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Về thị trường hàng hóa nhập khẩu trong 7 tháng, Trung Quốc là thị trường hàng hóa xuất khẩu lớn nhất vào Việt Nam, với kim ngạch ước tính đạt 41,6 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 24,3 tỷ USD, giảm 9,2%; ASEAN đạt 16,7 tỷ USD, giảm 11,3%; Nhật Bản đạt 11,2 tỷ USD, tăng 5,1%; Hoa Kỳ đạt 8,3 tỷ USD, tăng 2,5%; EU đạt 8,3 tỷ USD, tăng 6%.
Cơ quan quản lý thương mại, công nghiệp nhận xét, xuất khẩu hàng hoá Việt Nam 5 tháng cuối năm còn nhiều khó khăn. Nhưng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8, sẽ mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường quy mô GDP 18.000 tỷ USD.
Với những cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế trong EVFTA sau một lộ trình ngắn, cơ hội gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang EU rất lớn, nhất là với những mặt hàng lợi thế như dệt may, da giày, nông, thủy sản, đồ gỗ…
Mai An (t/h)