Nước hồ thủy điện Hòa Bình ở mức thấp nhất trong 30 năm qua

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 00:30, 17/12/2019

Moitruong.net.vn – Năm 2019, tổng lượng nước về hồ Hòa Bình trong mùa lũ chỉ đạt 14,70 tỷ m3 và bằng 47% so với cùng kỳ trung bình nhiều năm.

Chiều ngày 16/12, mực nước hồ chứa thủy điện Hòa Bình ở mức hơn 101 mét, thấp hơn khoảng gần 16 mét so với mực nước dâng bình thường (117 mét).

Ông Nguyễn Đình Thủy – Phòng kỹ thuật an toàn, Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, năm 2019, tổng lượng nước về hồ Hòa Bình trong mùa lũ (từ tháng 6 đến tháng 9/2019) chỉ đạt 14,70 tỷ m3 và bằng 47% so với cùng kỳ trung bình nhiều năm – thấp nhất kể từ khi đưa nhà máy vào vận hành. Cuối mùa lũ, lượng nước về hồ vẫn không được cải thiện nên dễ xảy ra khả năng hạn hán, thiếu nước kéo dài, nhất là khi hồ Hòa Bình vừa phải tích nước để đảm bảo phục vụ nông nghiệp cho vụ Đông – Xuân đầu năm 2020, vừa phải phát điện và nước duy trì dòng chảy, cấp nước sinh hoạt cho hạ lưu.

Mực nước hồ thủy điện Hòa Bình đang ở mức rất thấp. Ảnh: Cường Ngô

Thiếu nước còn là tình trạng chung tại nhiều thủy điện khác. Cụ thể, thủy điện Sơn La cũng chỉ đạt 60%. Theo dự báo, nếu sau 3 đợt xả nước cho gieo cấy, hồ chứa thủy điện Hòa Bình sẽ về mực nước chết là khoảng 80m.

Với công suất 1.920 MW, nhà máy thủy điện Hòa Bình đóng vai trò rất quan trọng trong vận hành hệ thống điện quốc gia cũng như đảm bảo yêu cầu về an sinh xã hội như cấp nước sạch cho thành phố Hà Nội. Như vậy, thủy điện Sơn La sẽ phải xả lũ và cũng về mực nước chết vào thời điểm tháng 5, lúc cao điểm của mùa khô hạn.

Với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng như hiện nay, EVN cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn công bố tình trạng hạn hán, thiếu nước; chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp cần thiết, bao gồm việc lắp đặt các trạm bơm dã chiến để có thể bơm lấy nước từ sông Hồng, không phụ thuộc vào việc xả nước từ các hồ chứa thủy điện.

Mai An (t/h)

Mai An (t/h)