Xuất khẩu da giày kỳ vọng hồi phục vào cuối năm 2020
Kinh tế - Ngày đăng : 05:33, 08/09/2020
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong tháng 8/2020, ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 2,9% so với tháng trước, nhưng giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 8 tháng năm 2020, mức độ sụt giảm là 4,3% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 8 tháng đầu năm nay ước đạt 10,9 tỷ USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Về mặt thị trường, tính chung 7 tháng đầu năm, Mỹ dẫn đầu về tiêu thụ giày dép Việt Nam với kim ngạch 3,43 tỷ USD, chiếm tỷ trọng trên 36% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước và giảm gần 9% so với cùng kỳ 2019.
Ảnh minh họa
Đứng thứ hai là Trung Quốc chiếm 12%, đạt 1,14 tỷ USD, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường theo sau gồm Bỉ, Nhật Bản, Đức, kim ngạch xuất khẩu cũng giảm lần lượt 17%, 2% và trên 10% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, hầu hết xuất khẩu giày dép ra thị trường nước ngoài đều bị sụt giảm. Đan Mạch là thị trường giảm mạnh nhất với gần 64%, đạt 6,2 triệu USD.
Trong bối cảnh khó khăn đó, Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam dự báo, phải từ tháng 10 trở đi, thị trường mới sôi động và động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA sắp có hiệu lực.
Và để chuẩn bị cho EVFTA nhiều doanh nghiệp ngành này đã lên phương án như tái cơ cấu bộ máy, sẵn sàng hạ tầng nhà xưởng, nguyên liệu nhằm đáp ứng theo các cam kết của EVFTA. Ông Nguyễn Chí Trung – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định cho biết đã đã có kế hoạch cải tổ lại nhà xưởng, kiểm tra và đầu tư máy móc tốt nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn bị cho việc tăng thị phần châu Âu trong thời gian tới.
Đặc biệt, với việc hưởng thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, ngành da giày cũng nhắm tới đích tăng giá trị cho sản phẩm từ EVFTA. Về vấn đề này, ông Diệp Thành Kiệt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam – nhận xét: Chúng ta phải lấy các cơ hội của EVFTA để làm cơ hội tăng giá trị. Giờ doanh nghiệp làm đôi giày 10 USD thì thuế bằng 0, và đôi giày 20 USD, 50 USD cũng bằng 0 – như vậy mục tiêu của ngành không phải là đôi giày 10 USD mà phải làm đôi giày 20 USD, 30 USD, hoặc cao hơn.
Tuy nhiên, điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm, ứng dụng nguyên vật liệu mới và tổ chức thương mại một cách tối ưu nhất. Bởi lẽ theo nhận định của các chuyên gia, dù EVFTA mang lại nhiều cơ hội nhưng để tận dụng được tối đa thì doanh nghiệp ngành này còn nhiều điều phải làm.
Cụ thể là doanh nghiệp phải chú trọng vấn đề đáp ứng các tiêu chuẩn và quy trình quản lý do EU quy định, coi trọng trách nhiệm xã hội, minh bạch hóa thông tin về lao động, môi trường sản xuất… mới tiếp cận được thị trường xuất khẩu có cam kết rất sâu rộng cũng như điều kiện gia nhập thị trường cao như châu Âu.
Đặc biệt, năng suất lao động của Việt Nam còn thấp hơn thế giới 20%, trong khi chi phí vật tư lại đang cao hơn 10% trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Do đó, theo ông Nguyễn Đức Thuấn – Chủ tịch Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam, các doanh nghiệp phải đưa khoa học công nghệ vào tăng năng suất lao động, phải kiện toàn chuỗi cung ứng thượng nguồn/ vật tư để sản phẩm có giá thành cạnh tranh hơn.
Minh Anh