Giá hạt tiêu giảm mạnh, xuất khẩu khó khăn do Covid-19
Kinh tế - Ngày đăng : 07:00, 05/09/2020
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn), 3 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay tiếp tục là Hoa Kỳ, Ấn Độ và Đức, chiếm 30,8% trong tổng giá trị xuất khẩu tiêu của Việt Nam.
Chịu tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu tiêu sang nhiều thị trường đã giảm mạnh. Trong đó, Ấn Độ là thị trường có mức suy giảm mạnh nhất do chịu ảnh hưởng đáng kể của đại dịch Covid-19. Cụ thể, xuất khẩu tiêu sang Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm 2020 đã bị giảm 40,2% về khối lượng và giảm 46,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần của Ấn Độ theo đó cũng đã giảm 2,3% từ mức 7,4% xuống còn 5,1%.
Ảnh minh họa
Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), những năm gần đây, do giá xuất khẩu hồ tiêu xuống quá thấp nên một số diện tích không được đầu tư kỹ lưỡng dẫn đến vườn tiêu bị chết, một số diện tích thì cho năng suất thấp, một số diện tích khác chuyển sang cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn. Năm 2019, diện tích hồ tiêu Việt Nam là 140.000 ha; sản lượng vụ mùa năm 2020 giảm khoảng 15% so với năm 2019, xuống còn 240.000 tấn. Dự báo vụ mùa năm 2021 sản lượng hạt tiêu sẽ tiếp tục giảm do người dân không đầu tư chăm sóc, ảnh hưởng đến năng suất.
Những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu quá lớn, năm 2020 sẽ là một năm rất khó khăn cho ngành hồ tiêu. Trong khi Việt Nam là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 thế giới, khoảng 85% sản lượng tiêu dành cho xuất khẩu, chỉ từ 10 – 15% dành cho tiêu thụ trong nước. Vì vậy, người dân trồng tiêu đang gặp rất nhiều khó khăn.
Để thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Toản- Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản- khuyến nghị; doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ đàm phán thương mại quốc tế, nghiên cứu kỹ pháp luật để áp dụng những điều khoản thanh toán phù hợp, an toàn mọi tình huống, mọi biến động, đảm bảo thực hiện đúng các quy định pháp luật; đồng thời, tăng cường nghiên cứu chế biến, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm hồ tiêu, hạn chế xuất khẩu thô, tham khảo học hỏi kinh nghiệm của Ấn Độ phát triển ngành gia vị và công nghệ chế biến thực phẩm.
Cùng với đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cần nâng cao vai trò định hướng sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, tăng cường phát hiện và cảnh báo các hoạt động xuất nhập khẩu bất thường và có dấu hiệu vi phạm quy định nước nhập khẩu, tăng cường phối hợp với các ngành hàng tại nước nhập khẩu.
Minh Anh