Giải pháp hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư điện mặt trời mái nhà cho hộ gia đình

Kinh tế - Ngày đăng : 10:00, 27/08/2020

Moitruong.net.vn – Mặc dù đạt được kết quả tích cực trong phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) nhưng hiện vẫn có nhiều bất cập do chi phí lắp đặt hệ thống ĐMTMN cao so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam.

Lắp đặt hệ thống ĐMTMN có công suất 1 kWh tốn từ 15-20 triệu đồng. Như vậy là cao, đặc biệt là với các hộ gia đình có thu nhập trung bình hoặc thấp. Ở góc độ pháp lý, đại diện EVN cho biết, hiện chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các thiết bị, hệ thống ĐMTMN; chưa có quy định về việc xin giấy phép xây dựng, về tải trọng kết cấu mái khi lắp đặt ĐMTMN; nhà đầu tư phát triển dự án tập trung tại một khu vực dẫn tới khả năng đấu nối và giải tỏa công suất bị hạn chế…

Từ những bất cập trên, đại diện EVN đề xuất và kiến nghị cần tuyên truyền, quảng bá thêm về ĐMTMN để người dân hiểu rõ lợi ích lâu dài và góp phần bảo vệ môi trường khi lắp đặt hệ thống ĐMTMN. Ngoài ra, đề xuất Chính phủ khuyến khích các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố lắp đặt ĐMTMN.

Với hộ thu nhập thấp, điện mặt trời mái nhà còn xa vời

Ở một số địa phương, đặc biệt là trong TP. HCM, Sở Xây dựng, UBND TP cũng rất lo ngại về vấn đề an toàn và mỹ quan đô thị khi lắp đặt ĐMTMN ở các công trình xây dựng. Nên có thể cũng cần quy định liên quan đến giấy phép xây dựng cho lắp đặt ĐMTMN.

Về giải tỏa công suất, trước đó, điện mặt trời nông trại ở khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận chỉ trong thời gian rất ngắn đã lắp đặt tới 5.000 MW công suất, việc giải tỏa công suất cho các dự án phát triển nhanh như vậy cũng là áp lực lớn đối với EVN. Bây giờ là câu chuyện của ĐMTMN, với các ưu đãi hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư sẽ lựa chọn khu vực tiềm năng để phát triển ĐMTMN, đặc biệt là khu vực miền Trung trở vào, dẫn tới khó khăn giải tỏa công suất lưới điện hạ áp và trung áp để áp ứng nhu cầu khách hàng.

Từ đó đại diện EVN nêu ra kiến nghị: Truyền thông, quảng bá mạnh mẽ điện mặt trời áp mái nhà (ĐMTAMN). Chính phủ khuyến khích các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố lắp đặt ĐMTAMN. Chính phủ có cơ chế hỗ trợ các hộ gia đình một phần kinh phí đầu tư ban đầu nhằm khuyến khích các hộ gia đình lắp đặt ĐMTAMN.

Bộ Công thương, Bộ KH&CN sớm ban hành tiêu chuẩn ĐMTAMN. Ngân hàng, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và trong nước tham gia sâu rộng vào ĐMTAMN Việt Nam. Nhà sản xuất, cung cấp VTTB, lắp đặt phối hợp tuyên truyền, quảng bá ĐMTAMN.

Nhà đầu tư, sản xuất, cung cấp, lắp đặt phối hợp EVN, các đơn vị Điện lực cung cấp các giải pháp, gói dịch vụ hấp dẫn cho khách hàng. Bộ Công thương sớm ban hành chính sách khuyến khích phát triển ĐMTMN hộ gia đình, KCN, TTTM, cơ sở HCNS… giai đoạn sau 31/12/2020.

Minh Anh 

Minh Anh