ĐBSCL: Nông dân né được hạn mặn, được mùa trúng giá trong vụ lúa Đông Xuân

Kinh tế - Ngày đăng : 01:30, 25/03/2021

Moitruong.net.vn – Vụ lúa Đông Xuân 2020 – 2021 ở ĐBSCL thắng lợi về mọi mặt, né được hạn, mặn, giá lúa cao và xuất khẩu ổn định.

Ngày 24/3, tại TP Cần Thơ, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất trồng trọt vụ Đông Xuân 2020-2021, triển khai kế hoạch vụ Hè Thu, Thu Đông, Mùa năm 2021 tại Nam bộ.

Theo ông Lê Quốc Doanh – thứ trưởng Bộ NN&PTNT, vụ Đông Xuân 2020-2021 thắng lợi toàn diện, tức đạt năng suất cao, cơ cấu giống tiếp tục được cải thiện và giá gạo xuất khẩu cũng cao. Có được kết quả trên là do sự chỉ đạo, điều hành thống nhất từ trung ương đến địa phương và sự vào cuộc nghiêm túc của người dân.

Thu hoạch lúa ở Cần Thơ

Tuy nhiên, ông Doanh cũng cho biết vẫn còn 30% diện tích lúa chưa được thu hoạch nên không được chủ quan, phải đề phòng thời tiết bất thường nên có thể lấy phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Theo Cục trồng trọt, do ảnh hưởng của khô hạn và xâm nhập mặn diện tích lúa Đông Xuân giảm khoảng 30.000ha. Trong đó, tỉnh Tiền Giang 6.000ha, Trà Vinh 2.000ha, Vĩnh Long giảm 5.000ha do chuyển đổi cây trồng, Kiên Giang giảm 5.000ha, Sóc Trăng giảm 8.000ha và Đồng Tháp gieo muộn 4.000ha chuyển sang vụ Hè Thu. Những diễn biến của hạn, mặn đã được dự báo nhưng diện tích lúa Đông Xuân ở ĐBSCL không bị ảnh hưởng vẫn cho năng suất cao và thắng lợi là nhờ sự chủ động về lịch thời vụ và cảnh báo sớm đến người dân.

Theo kế hoạch, vụ Hè Thu 2021, toàn vùng Nam bộ sẽ xuống giống khoảng 1,6 triệu ha. Trong đó, vùng ĐBSCL khoảng 1,5 triệu ha, và vùng Đông Nam bộ khoảng 88.000 ha. Vụ lúa Đông Xuân 2020 – 2021 thắng lợi toàn diện, không chỉ về năng suất mà chất lượng lúa được nâng cao nhờ cơ cấu giống phù hợp, giá bán ổn định và thị trường xuất khẩu nhiều khởi sắc đã góp phần thắng lợi vụ Đông Xuân vùng ĐBSCL, đặc biệt là lợi nhuận của người dân tăng cao.

Theo đánh giá, tình hình xuống giống vụ Đông Xuân 2020-2021 tại các tỉnh ĐBSCL triển khai thực hiện sớm hơn ở các tỉnh ven biển để né hạn mặn trong mùa khô.

Thời tiết thuận lợi hơn giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, sâu bệnh ít. Thời gian lúa trổ gặp thời tiết tương đối thuận lợi giúp thụ phấn và đậu hạt tốt, có 2-3 cơn mưa trái mùa giúp đủ nước cung cấp cho trong suốt quá trình cây sinh trưởng, phát triển và cho năng suất cao.

Cũng theo báo cáo, Cục Trồng trọt đề xuất và định hướng cơ cấu giống lúa theo các tiểu vùng sinh thái ở ĐBSCL phù hợp theo đề xuất của Hiệp hội Lương thực Việt Nam. Nhìn chung, tỷ lệ sử dụng giống lúa thơm và lúa chất lượng cao tăng, đáp ứng theo yêu cầu thị trường xuất khẩu gạo. Ngoài ra, Cục Trồng trọt còn đưa ra khuyến cáo cụ thể về thời vụ, diện tích gieo trồng ở các vùng cụ thể trong từng vụ Hè Thu, Thu Đông và Mùa 2021 ở ĐBSCL.

Châu Anh 

Châu Anh