Quảng Bình: Hiệu quả kinh tế cao từ nuôi tôm trong bể nổi

Kinh tế - Ngày đăng : 03:30, 10/06/2021

Moitruong.net.vn – Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, trong những năm gần đây một số hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm trong bể nổi bước đầu mang lại hiệu quả.

Huyện Bố Trạch là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn với hơn 170ha, trong đó có 85ha nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, những năm trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm trong bể nổi và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Nuôi tôm trong bể nổi thuận lợi trong việc chăm sóc và chủ động kiểm soát các yếu tố môi trường nuôi.

Hiện nay, trên địa bàn có 6 hộ dân triển khai mô hình nuôi tôm trong bể nổi với tổng diện tích hơn 2.500m2. Mỗi hệ thống bể nổi gồm: bể ươm để ươm gieo con giống trong 20 ngày đầu nhằm giúp tôm thích nghi với môi trường, sau đó tôm sẽ được chuyển xuống bể chính để bắt đầu nuôi. Bể nổi được xây dựng hẳn trên mặt đất với chiều cao từ 1,3m-1,5m, được xây bằng gạch block, phủ bạt bên trong và bên trên có mái che. Ngoài ra, còn có hệ thống quạt oxy đáy, máy bơm, đường ống và hệ thống lọc nước.

Nhờ được thiết kế đồng bộ nên việc nuôi tôm trong bể nổi sẽ giúp người nuôi thuận lợi trong việc chăm sóc và chủ động kiểm soát các yếu tố môi trường nuôi. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi, người dân sử dụng chế phẩm vi sinh định kỳ nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, giúp tôm phát triển tốt, nhờ vậy, tôm nuôi trong bể nổi được đánh giá là tôm “sạch” và được thị trường rất ưa chuộng.

Trong quá trình nuôi, chất thải rắn từ ao nuôi phải được lắng lọc kỹ, thu gom thường xuyên, đây là một trong những yếu tố quan trọng mang lại sự thành công lâu dài. Nước thải trong bể nổi sau khi bơm lên hồ tách chất thải rắn, phần vỏ tôm, xác tôm chết và thức ăn thừa được lọc qua túi lưới. Đối với phần lọt qua lưới lọc là phân tôm và xác tảo được tách hết nước mặn, sau đó dùng nước ngọt pha loãng có thể bơm để sử dụng cho các mục đích như bón cho cây trồng và làm biogas… Qua 2 công đoạn này nước thải được sử dụng lại cho nhiều mục đích khác nhau, hoàn toàn không thải ra môi trường xung quanh.

Hiện mô hình nuôi tôm trong bể nổi được tỉnh Quảng Bình khuyến khích và hàng trăm người nuôi tôm siêu thâm canh trong tỉnh áp dụng nhân rộng. Một phần do vốn đầu tư và quy trình kỹ thuật nuôi phù hợp với điều kiện và khả năng của bà con nông dân.

Minh Anh

Minh Anh