Bắc Giang xuất khẩu gần 11.000 tấn vải thiều sang Mỹ, Nhật Bản

Kinh tế - Ngày đăng : 13:00, 04/06/2021

Moitruong.net.vn – Đến ngày 3/6, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang tiêu thụ đạt khoảng 31.366 tấn. Đến nay đã có 24 doanh nghiệp (với trên 6.000 lao động) đủ điều kiện sản xuất an toàn COVID-19 đã được cho phép hoạt động trở lại.

Theo đó, đến ngày 3/6, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ đạt khoảng 31.366 tấn. Trong đó, tiêu thụ trong nước trên 20.430 tấn, chiếm gần trên 65%; xuất khẩu 10.936 tấn tại Mỹ và Nhật Bản, chiếm gần 35%. Giá bán trung bình 10.000-30.000đ/kg.

Trong ngày, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tiêm phòng vaccine Covid-19 cho lái xe, công nhân bốc xếp, thương nhân phục vụ công tác tiêu thụ vải thiều đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Trước đó, các sàn thương mại điện tử Sendo, Voso, Tiki, Shopee và Postmart sẽ thu mua, phân phối vải thiều Bắc Giang từ ngày 6/6.

Ảnh minh họa

Đây là lần đầu vải thiều Bắc Giang được đưa bán trên các kênh thương mại điện tử (trước đó vải thiều Hải Dương cũng đã bán trên kênh này). Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số là một trong những giải pháp hiệu quả bên cạnh kênh phân phối truyền thống, giúp người trồng vải mở rộng thị trường tiêu thụ.

Cùng với đó, UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản trình Thủ tướng ưu tiên lưu thông đối với các phương tiện vận chuyển vải thiều qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tạo làn riêng (làn xanh) cho phép các phương tiện vận chuyển vải thiều được lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khi có “Giấy xác nhận an toàn phòng, chống dịch Covid-19” do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cam kết bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với tất cả hàng hóa, phương tiện, lái xe vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang (mỗi chuyến hàng đều có bộ hồ sơ chứng minh an toàn Covid-19 kèm theo), đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe khi vận chuyển đến, qua các tỉnh, thành phố phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng trong ngày 2/6, tỉnh Bắc Giang cũng có văn bản số 228/UBND-KTTH gửi đến Bộ GTVT về việc hỗ trợ tiêu thụ vải thiều.

Theo đó, để giúp việc tiêu thụ nông sản được thuận lợi, góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, nhất là nông dân vùng trồng vải ở khu vực miền núi, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các hãng hàng không trong nước hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh phân phối vải thiều từ Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam với mức giá ưu đãi trong thời gian thu hoạch.

UBND tỉnh cũng cam kết yêu cầu các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe khi vận chuyển vải thiều từ Bắc Giang đến cảng hàng không và ngược lại phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Lâm Anh

Lâm Anh