Bắc Ninh: Khoảng 3.000 thùng khẩu trang y tế “không cánh mà bay”, công an huyện Gia Bình đã làm hết trách nhiệm?

Kinh tế - Ngày đăng : 11:19, 09/07/2021

Moitruong.net.vn – Tập đoàn AMY thuê mặt bằng nhà xưởng của Công ty Việt Mỹ để sản xuất khẩu trang y tế. Những tưởng việc hợp tác sẽ được xuôi chèo, mát mái thì bỗng nhiên Công ty Việt Mỹ “trở mặt” cản trở việc sản xuất của Tập đoàn AMY. Nguy hiểm hơn, khoảng  3000 thùng khẩu trang của Tập đoàn AMY đã biến mất một cách kỳ lạ, sự việc ngay lập tức được Công ty trình báo với Công an huyện Gia Bình, nhưng đến nay lực lượng Công an này vẫn không tìm ra thủ phạm.

Khoảng 3.000 thùng khẩu trang không cánh mà bay

Thời gian qua, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, khẩu trang y tế là một trong những “nhu yếu phẩm” không thể thiếu trong công tác phòng, chống dịch theo thông điệp 5k của Bộ Y tế.

Trong bối cảnh đó, một số thời điểm khẩu trang được các con buôn nâng giá “điên cuồng” khiến người dân lo lắng. Vì thế các doanh nghiệp được khuyến khích, tạo điều kiện sản xuất khẩu trang đảm bảo chất lượng, giá thành để phân phối đáp ứng nhu cầu của người dân.

Công ty Cổ phần Tập đoàn AMY (gọi tắt là AMY Group) là một trong những doanh nghiệp tiên phong đã “rót vốn” để sản xuất khẩu trang đạt chất lượng vừa phục vụ nhu cầu trong nước, vừa xuất khẩu ra thế giới.

Khu vực nhà máy sản xuất mà AMY Group thuê của Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ.

Thế nhưng thời gian qua, khi doanh nghiệp đang yên ổn làm ăn thì xảy ra câu chuyện cản trở khiến doanh nghiệp lâm vào cảnh điêu đứng.

Theo phản ánh của ông Dương Đức Anh – Tổng Giám đốc AMY Group: Do có nhu cầu kinh doanh sản xuất để phục vụ người dân, AMY Group đã thuê nhà xưởng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ (gọi tắt là Công ty Việt Mỹ, có trụ sở tại số 160 đường Nguyễn Văn Cừ, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, Bắc Ninh) do ông Nguyễn Mạnh Thanh làm Tổng giám đốc theo nội dung ký kết tại hợp đồng ngày 13/5/2020.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện AMY Group phát hiện diện tích thuê, các hạng mục phục vụ sản xuất, thi công lắp đặt không đúng so với thỏa thuận. Bên cạnh đó, Công ty Việt Mỹ còn bị tố o ép, thu nhiều khoản phí vô lý, thậm chí còn tự ý cắt điện toàn bộ khu vực nhà xưởng mà AMY Group đã ký kết thuê trước đó khiến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty bị đình trệ, dẫn tới công ty bị vi phạm điều khoản trong hợp đồng với các đối tác về tiến độ giao hàng và bị phạt rất nặng. Việc đó gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và uy tín của AMY với các đối tác.

Hàng loạt thùng khẩu trang trong kho xưởng của AMY Group bị ăn cắp, các đối tượng còn xả lon, rác ra ngay nhà xưởng

Công ty Việt Mỹ còn dùng thùng container chắn ngang lối đi lại vào xưởng của AMY Group, chỉ đạo bảo vệ không cho người của chúng tôi và đối tác tới xưởng khiến hoạt động sản xuất khẩu trang của AMY Group bị đình trệ, nhiều đơn hàng buộc hủy bỏ… ”,  Tổng Giám đốc AMY Group Dương Đức Anh nêu trong đơn.

Ngoài việc bị chèn ép, AMY Group còn tố cáo đến cơ quan chức năng việc bị trộm cắp khẩu trang trong kho, đồng thời cho rằng nghi phạm đứng sau chính là Tổng giám đốc Công ty Việt Mỹ – Nguyễn Mạnh Thanh.

Ngày 29/1, chúng tôi phát hiện ông Nguyễn Mạnh Thanh đã cấu kết với vài đối tượng tổ chức bán trộm lượng khẩu trang khá lớn mang nhãn hiệu AMY Mask thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Tập Đoàn AMY đang lưu trữ tại đây.

Chúng tôi đã tổ chức bắt quả tang 1 xe với số lượng là 45 thùng khẩu trang mang thương hiệu AMY được mua bán bất hợp pháp. Chúng tôi lập tức tiến hành tố giác tội phạm đến Công an huyện Gia Bình, đồng thời áp tải xe hàng ngay trong đêm về trụ sở Công an, giao lại cho cán bộ điều tra.

Công an Huyện Gia Bình sau đó đã tiến hành kiểm tra và niêm phong bên ngoài khu vực xưởng sản xuất đang lưu trữ toàn bộ hàng hóa của công ty chúng tôi. Thời điểm kiểm tra ghi nhận tình trạng lối cửa thoát hiểm của nhà xưởng (lối thông sang khu vực nhà xưởng và văn phòng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ) vốn được khoá lại và quây kín bằng vách để chứa máy nén khí và máy lọc khí đã bị phá bỏ, cửa bị cậy tung và đang trong tình trạng mở toang, tại lối cửa đó ngổn ngang vỏ lon nước ngọt, chai nước suối và hộp, thùng khẩu trang mang thương hiệu AMY”.

Đáng nói hơn, người đứng đầu AMY Group còn cho rằng, quá trình niêm phong kho xưởng, Công an huyện Gia Bình đã không kiểm đếm hàng hóa theo quy định dẫn đến sự việc khẩu trang mất cắp không được truy cứu đến cùng.

Hiện trường kho xưởng bị cậy phá

Công an Huyện Gia Bình không tiến hành kiểm đếm số lượng hàng hóa trong kho, điều này đặt ra câu hỏi cơ quan chức năng làm cách nào để kiểm soát được số lượng hàng hóa của công ty chúng tôi? Làm sao chứng minh được số hàng hóa bị mất để xử lý các đối tượng?

Sự việc sau đó không được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm dẫn đến đối tượng trên sau đó tiếp tục tự ý di chuyển và mua bán hàng hóa của công ty chúng tôi.

Ngày 14/4, chúng tôi bắt quả tang ông Nguyễn Mạnh Thanh đã tự ý bán, di dời một lượng khẩu trang khá lớn sở hữu của AMY Group ra khỏi kho. Chúng tôi đã trình báo sự việc ra Công an huyện Gia Bình. Tuy nhiên, sự việc vẫn không có hướng giải quyết cụ thể.

Hiện nay, số lượng khoảng 3000 thùng khẩu trang lưu trữ tại địa chỉ trên đã gần như mất toàn bộ. Số lượng hàng hóa trên hiện đang ở đâu? Ông Nguyễn Mạnh Thanh dùng tư cách gì để di chuyển và bán toàn bộ số lượng hàng trong kho? Cá nhân ông Nguyễn Mạnh Thanh chịu trách nhiệm như thế nào khi tự ý di dời và mua bán hàng hóa mà không có sự đồng ý của công ty chúng tôi? Có vấn đề lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của Công ty không? Tất cả các vấn đề trên đến nay chúng tôi đã phản ánh đến cơ quan Công an nhưng đều không được làm rõ”, Tổng giám đốc AMY Group bức xúc cho biết thêm.

Công an Gia Bình đã làm hết trách nhiệm?

Mặc dù, việc nhiều thùng khẩu trang trong kho xưởng của AMY Group thuê  bị mất cắp đã được trình báo đến cơ quan Công an huyện Gia Bình, thế nhưng sau thời gian dài điều tra, ngày 30/5/2021, Thượng tá Trần Mạnh Hà – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình bất ngờ ký quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Trong đó nêu ra lý do tạm đình chỉ là vì cho rằng thời hạn giải quyết đã hết, các bên liên quan không cung cấp tài liệu để phục vụ điều tra theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Công an Gia Bình tiến hành niêm phong kho xưởng

Tuy nhiên, đại diện AMY Group khẳng định, đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo đúng yêu cầu cho cán bộ điều tra của Công an huyện Gia Bình. Cho rằng Công an Gia Bình đã làm việc không khách quan, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên AMY Group đã làm đơn khiếu nại đến Bộ Công an.

Trước những phản ánh trên, ngày 6/7, làm việc với PV, Thượng tá Nguyễn Đình Phát – Trưởng Công an huyện Gia Bình xác nhận có việc AMY Group, Long Thành Phú Group tố cáo Công ty Việt Mỹ chiếm đoạt tài sản, trộm cắp khẩu trang.

Ông Phát xác nhận có việc khẩu trang bị tuồn bán ra ngoài và cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng liên quan. “Người mua có khai nhận là đã mua khẩu trang từ ông Nguyễn Mạnh Thanh. Tuy nhiên, phía ông Thanh thì phủ nhận điều này”.

Bên cạnh đó, Trưởng Công an huyện Gia Bình cũng cho rằng, phía Công ty Việt Mỹ của ông Thanh có dấu hiệu lừa đảo bằng các hợp đồng cho thuê kho xưởng.

Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ việc.

Về phản ánh của AMY Group cho rằng Công an huyện Gia Bình đã không kiểm đếm hàng hóa khi tiến hành niêm phong, Thượng tá Nguyễn Đình Phát cho rằng: Việc niêm phong trên là niêm phong tạm thời, không phải niêm phong tang vật vụ án. Đồng thời khẳng định, đến thời điểm này Công an cũng chưa xác định lô khẩu trang là thuộc tài sản của bên nào.

Trong khi đó, đối với phản ánh của AMY Group về việc doanh nghiệp đã cung cấp tài liệu cho cán bộ Công an Gia Bình chứ không có việc không cung cấp như trong quyết định tạm đình chỉ nêu, Trung tá Nguyễn Văn Long – Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Gia Bình cho rằng, quy trình làm việc của Công an đã được Viện kiểm sát huyện Gia Bình kết luận.

“Viện kiểm sát là bên thứ 3, các anh cứ sang đó hỏi, có những thông tin trong quá trình điều tra thuộc bí mật không thể cung cấp”, Trung tá Nguyễn Văn Long thông tin thêm.

Trước những trả lời trên của lãnh đạo Công an Gia Bình, phía AMY Group cho rằng, không khách quan. Đại diện AMY Group khẳng định đã cung cấp tài liệu đến cán bộ Công an tên Lập.

Đồng thời cho rằng, thời gian mà Công an Gia Bình thông báo tạm đình chỉ điều tra thì lúc đó, tỉnh Bắc Ninh đang giãn cách xã hội để phòng dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc phản hồi.

AMY Group khiếu nại vụ việc lên Bộ Công an.

“Ngày 15/6, AMY Group cũng đã gửi đơn khiếu nại theo đường công văn tới Công Huyện Gia Bình. Theo quy định, Công an Gia Bình phải có công văn trả lời trong vòng 5-7 ngày, nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào”, đại diện AMY Group thông tin.

>> Xem thêm: Gia Bình (Bắc Ninh): Giật mình điều kiện sản xuất khẩu trang không đảm bảo vệ sinh

Minh Tuấn