Bắc Giang khôi phục sản xuất, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp

Kinh tế - Ngày đăng : 04:00, 11/07/2021

Moitruong.net.vn – Trong bối cảnh khôi phục trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản số 3419/BCĐ-UBND về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất công nghiệp.

Người lao động của một xưởng sản xuất tại KCN Vân Trung bảo đảm giãn khoảng cách theo quy định. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Văn bản nêu rõ, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trên địa bàn. Doanh nghiệp chỉ được phép sử dụng lao động đã được xét nghiệm sàng lọc RT-PCR có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tất cả người lao động của doanh nghiệp phải ký cam kết thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Doanh nghiệp chịu tránh nhiệm giám sát chặt chẽ và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những lao động vi phạm cam kết đã ký.

Đồng thời, nếu không vì lý do công tác hay có việc đặc biệt quan trọng thì người lao động trong doanh nghiệp không đi ra tỉnh ngoài (trường hợp đi về phải thực hiện khai báo y tế, nếu đi về từ vùng dịch thì thực hiện cách ly và xét nghiệm RT-PCR, chi phí cách ly và xét nghiệm do người lao động chi trả).

Các doanh nghiệp này trở lại sản xuất với mô hình “vùng xanh” (vùng an toàn), người lao động được phép đi làm bằng xe máy hoặc xe đưa đón của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng áp dụng phần mềm quản lý công nhân, sắp xếp lại khu nhà trọ như các ký túc xá của doanh nghiệp.

Riêng đối với lao động đang cư trú trong “vùng xanh” ngoài địa bàn tỉnh, không thuộc diện cách ly y tế: Cho phép được vào doanh nghiệp làm việc với điều kiện trong thời gian làm việc phải luôn có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 tiếng.

Đối với người lao động đang cư trú trong “vùng vàng” trên địa bàn tỉnh: Doanh nghiệp bố trí nơi lưu trú tập trung cho người lao động đã đảm bảo an toàn với nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Doanh nghiệp chỉ được phép đón người lao động trở về nơi lưu trú tập trung khi đảm bảo thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch và có văn bản chấp thuận của UBND huyện, thành phố. Sau khi đón về nơi lưu trú phải tổ chức cách ly người lao động tạm thời từ 3 đến 5 ngày và tổ chức xét nghiệm RT-PCR cho người lao động sau ngày thứ 03; chỉ được phép đưa người lao động trở lại làm việc và dừng việc cách ly tạm thời tại nơi ở đối với lao động có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính.

Đối với việc tuyển mới lao động: Doanh nghiệp chỉ được phép tuyển dụng người lao động đang cư trú trong “vùng xanh” trong và ngoài tỉnh. Ngày đầu tiên người lao động vào doanh nghiệp làm việc, doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid – 19 cho người lao động bằng phương pháp RT-PCR.

Doanh nghiệp không sử dụng lao động đang cư trú trong vùng đỏ” trong và ngoài tỉnh; trong “vùng vàng” ngoài tỉnh.

Tất cả doanh nghiệp phải cài đặt và thường xuyên cập nhật thông tin vào phần mềm quản lý và truy vết Covid cho doanh nghiệp…

Khải Hân

Khải Hân