7 tỉnh, thành ở miền Tây liên kết phòng chống dịch và phát triển kinh tế

Kinh tế - Ngày đăng : 07:00, 20/10/2021

Moitruong.net.vn – 7 tỉnh, thành miền Tây gồm Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang sẽ liên kết trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế – xã hội ở 6 lĩnh vực quan trọng.

Ngày 19/10, UBND TP Cần Thơ chủ trì Hội nghị trực tuyến liên kết, phối hợp phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế – xã hội của bảy tỉnh, thành phía nam sông Hậu gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Cà Mau, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Trên cơ sở các nội dung theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, các tỉnh, thành đã cùng thảo luận để tiến tới liên kết, phối hợp trong 6 lĩnh vực.

Thứ nhất về y tế, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ, giảm tình trạng quá tải cho các cơ sở y tế đang điều trị người bệnh Covid-19 tại các địa phương; đồng thời, chia sẻ về vắc xin với các tỉnh, thành đang có nhu cầu.

Thứ hai, lĩnh vực nông nghiệp, tăng cường hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối. Phối hợp triển khai kế hoạch đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử; tạo điều kiện thuận lợi cho tham gia các hoạt động thu hoạch, thu mua nông sản.

Thứ ba, lĩnh vực thương mại – dịch vụ – du lịch, cùng tổ chức kênh hợp tác, liên lạc thường xuyên giữa các tỉnh để thông tin về các mặt hàng có thế mạnh của địa phương để hình thành các chuỗi cung ứng – tiêu thụ hàng hoá, nông sản. Trao đổi, hợp tác trong triển khai thực hiện Quy hoạch ĐBSCL, nhất là về phát triển hạ tầng, thương mại, logistics; trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Thứ tư, lĩnh vực thông tin và truyền thông, nghiên cứu triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu (xét nghiệm, truy vết F0…) hệ thống thông tin, bản đồ dùng chung, các ứng dụng phục vụ cho công tác phòng chống dịch cũng như phục vụ cho việc giải quyết về việc làm, an sinh xã hội, lưu thông hàng hoá.

Thứ năm, về giao thông vận tải, cùng thống nhất việc tổ chức, kiểm soát tại các chốt kiểm dịch giữa các địa phương để kiểm soát toàn bộ các đối tượng, phương tiện ra vào giữa các tỉnh, thành. Đồng thời, phối hợp khôi phục lại các đường bay trong nước và quốc tế.

Thứ sáu, lĩnh vực lao động việc làm, tổ chức triển khai thường xuyên các phiên giao dịch việc làm trực tuyến trong khu vực.

7 tỉnh, thành ở miền Tây liên kết phòng chống dịch và phát triển kinh tế. Ảnh minh họa

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng từ trước nay, kinh tế mạnh tỉnh nào “tự bơi” nên sự phát triển của khu vực không vững chắc. “Nếu để tình hình này trong thời gian nữa, đối với phát triển kinh tế trong vùng ngày càng sẽ đi xuống và thua sút các khu vực khác trong cả nước”, ông Lâu nói.

TP Cần Thơ là “chim đầu đàn” cho cả khu vực. Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch từng tỉnh có giải pháp riêng, kể cả những quy định của các tỉnh, thành với nhau còn chưa đồng bộ. Các tỉnh, thành phải hỗ trợ lẫn nhau, Cần Thơ có vai trò chủ trì, kết nối điều phối. Từ liên kết tiểu vùng, tiến tới liên kết cả khu vực ĐBSCL và cả nước.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đồng thuận với quan điểm và các nội dung liên kết, đồng thời đề xuất thành lập Tổ điều phối hợp tác liên kết vùng trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Các tỉnh, thành phối hợp chặt chẽ trong lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo kết nối đồng bộ, cân đối hài hoà trong tổng thể của vùng, từ đó tạo ra động lực phát triển cân bằng giữa các tỉnh và cả vùng.

Để có sự thống nhất cao trong chỉ đạo thực hiện liên kết, ông Lâm Minh Thành – Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị các tỉnh, thành hợp tác, chia sẻ về kinh nghiệm trong triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và khả năng huy động, hỗ trợ nhân – vật lực, kể cả vaccine giữa các địa phương. Ông Thành kiến nghị xúc tiến thành lập Trung tâm đầu mối phân phối, trung tâm logictics cấp vùng. Từ trung tâm này kết nối với các chợ đầu mối, kênh tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước về tiêu thụ.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau đề nghị rà soát mạng lưới vận tải hành khách và hàng hoá liên kết giữa các tỉnh, thành trong vùng và đến TP Hồ Chí Minh. Đồng thời nâng cao hiệu quả của Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, theo hướng mở các tuyến mới.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị thêm trong lĩnh vực du lịch, cần xây dựng khế hoạch của Cụm liên kết về phục hồi du lịch do tác động của dịch COVID-19, xây dựng các chương trình kích cầu du lịch giữa các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp du lịch.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, vùng ĐBSCL nói chung và tiểu vùng Nam Sông Hậu nói riêng có thế mạnh về nông nghiệp, thủy sản nhưng đang đứng trước thách thức lớn của dịch COVID-19. Để bảo đảm tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, cần tăng cường liên kết giữa các chủ thể trong phòng chống dịch, sản xuất, lưu thông, tiêu thụ.

Về lâu dài, trên cơ sở vừa làm vừa rút kinh nghiệm để có sự điều chỉnh kịp thời và liên kết với các địa phương còn lại của ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và Đông Nam bộ.

Theo VICC Cần Thơ, các tỉnh, thành tiếp tục có chung kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ phân bổ vaccine nhanh chóng về các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL để doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại theo yêu cầu vừa chống dịch, vừa tái sản xuất an toàn.

Lâm Minh

Lâm Minh