Góc nhìn tuần qua: Chuẩn bị sẵn sàng cho hậu COVID-19

Kinh tế - Ngày đăng : 04:00, 19/02/2022

Moitruong.net.vn – Mặc dù đa số F0 có thể hồi phục hoàn toàn sau khi khỏi bệnh thế nhưng vẫn có rất nhiều bệnh nhân bị các di chứng hậu Covid-19 kéo dài. Điều này khiến cho nhiều người không thể trở lại với cuộc sống bình thường sau khi đã nhiễm và khỏi bệnh. Nói rộng hơn đó là nền kinh tế thời hậu Covid-19 cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, cần những giải pháp và chính sách phù hợp để tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ trong năm nay.

XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Chuẩn bị sẵn sàng cho hậu COVID-19

Sau khi khỏi COVID-19, nhiều người gặp vấn đề về hô hấp, tim mạch, thậm chí các triệu chứng như lúc mắc bệnh kéo dài dai dẳng, khó trở lại cuộc sống bình thường. Thậm chí, nhiều người trẻ tuổi, không bệnh nền khi đang điều trị COVID-19 ở nhà sau 2 tuần âm tính thường có triệu chứng mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, tức ngực, stress, mồ hôi trộm, ho kéo dài, chóng mặt, thay đổi vị giác, khứu giác… Hậu COVID-19 được xem là vấn đề sức khỏe cộng đồng sau đại dịch. Do đó các chuyên gia cho rằng cần có những chiến lược tiếp cận và can thiệp sớm phù hợp, rõ ràng chăm sóc sức khỏe người dân.

Hậu Covid-19 là mối lo chung đối với sức khỏe con người và cũng là thách thức đối với các nền kinh tế. Thế giới phải chống đỡ, vật lộn với đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi nhưng không vững chắc, thiếu bền vững và rất khó dự báo. Trong nước cũng phải đối mặt với những khó khăn, thử thách rất lớn, chưa có tiền lệ, đó là đợt dịch bùng phát lần thứ 4 ở nhiều địa phương với biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm.

Trước những khó khăn phải đối mặt, cùng nhiều thách thức mới chưa từng có, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh thực hiện mục tiêu kép “đẩy lùi bệnh dịch và phát triển kinh tế”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đây chính là cơ sở, nền tảng quan trọng để năm 2022 kinh tế Việt Nam sẽ được phục hồi trong bối cảnh bình thường mới.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn

Ban Biên tập Moitruong.net.vn