(Phù Cát) Bình Định: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi hàu biển

Kinh tế - Ngày đăng : 01:30, 25/02/2022

Moitruong.net.vn –  Với đặc tính dễ nuôi, chi phí thấp lại cho thu nhập cao và không ảnh hưởng nhiều đến môi trường được ngư dân vùng biển xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định xem là lợi thế để phát triển mô hình nuôi hàu, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững.

Hiện tại, trên địa bàn xã Cát Khánh có 8 hộ nuôi hàu, với diện tích trên 10ha.

Ông Lê Đình Phong, ở thôn Ngãi An là một trong các hộ dân đầu tiên của xã Cát Khánh nuôi hàu. Ông Phong cho biết: Hàu rất dễ nuôi, không mất nhiều công chăm sóc. Chúng sống chủ yếu nhờ vào nguồn tảo có sẵn trong nước biển cũng vì thế mà giảm được chi phí thức ăn. Đặc biệt, điều kiện tự nhiên, mực nước thuỷ triều lên xuống ở vùng biển như đầm Đề Gi rất thích hợp cho hàu phát triển, tăng trưởng nhanh. Hàu sống phụ thuộc vào môi trường tự nhiên, không cần sử dụng các loại hoá chất, do đó đảm bảo nguồn sản phẩm sạch cho thị trường.

Kỷ thuật nuôi hàu gồm 6 bước cơ bản là, chọn hàu giống, nuôi vỗ, kích thích cho đẻ, nuôi ấu trùng nổi, cho bám, sau đó là ươm con giống. Yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả trong quá trình sản xuất chính là yếu tố nguồn nước. Nguồn nước phải đảm bảo thật sạch thì hàu mới khỏe mạnh, tảo trong nước phải ở mức độ vừa phải, thường xuyên kiểm tra, bù khoáng cho nước, tránh việc hàu thiếu chất không sinh sản được hoặc con giống không đạt yêu cầu, ông Phong chia sẻ thêm.

Hàu dễ nuôi, chi phí thấp, thu nhập cao, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường, là hướng đi mới của ngư dân xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định để phát triển kinh tế

Thông thường, hàu bố mẹ được ông Phong nhập từ những địa chỉ uy tín ở Cam Ranh, Nha Trang (Khánh Hòa), Hàu đảm bảo khỏe mạnh, con giống lớn đồng đều, vỏ không bị vỡ. Ngay năm đầu tiên (2020) nuôi hàu, ông Phong đã có lãi, giờ đây cơ sở của ông đã mở rộng quy mô lên 1,3 ha, xuất bán khoảng 2.000 kg hàu mỗi tháng, với giá 25.000 đồng/kg, thu 25 triệu đồng/tháng. Ưu điểm của việc nuôi hàu là kỹ thuật nuôi đơn giản và vốn đầu tư không lớn, nhanh cho thu lãi, phù hợp với ngư dân vùng ven biển.

Nhận thấy hiệu quả mà nuôi hàu mang lại, nhiều người dân địa phương đến tham quan, học hỏi mô hình của ông Phong để đầu tư cơ sở hạ tầng nuôi hàu. Đa số các hộ dân đều khẳng định nuôi hàu là một hướng đi mới cho hiệu quả kinh tế cao và ổn định, trung bình mỗi năm lãi từ 70- 150 triệu đồng/ha.

Từ hiệu quả mang lại, mô hình nuôi Hàu của ông Phong ở xã Cát Khánh, ngành nông nghiệp- phát triển nông thôn huyện Phù Cát khuyến khích người dân vùng ven biển mở rộng diện tích nuôi Hàu, tăng thêm  thu nhập kinh tế hộ gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thế Hà

Thế Hà