Bộ Giao thông Vận tải chọn “Giao duyên” cho cầu Đuống mới
Kinh tế - Ngày đăng : 07:00, 22/03/2022
Cuộc thi thiết kế kiến trúc công trình cầu Đuống (bắc qua sông Đuống, là một nhánh của sông Hồng) nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu, đảm bảo công năng sử dụng phù hợp các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, hài hòa với không gian xung quanh, tạo điểm nhấn về kiến trúc cho khu vực và thành phố Hà Nội.
Theo đó, giải nhất có mã hiệu phương án N02 “Giao Duyên”, do Liên danh Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải thực hiện, được lựa chọn là phương án kiến trúc đầu tư xây dựng cầu đường sắt Đuống.
Giải nhì có mã hiệu phương án N01 “Hà Nội – Cửa Ô” do Liên danh Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải thực hiện.
Giải nhất có mã hiệu phương án N02 “Giao Duyên”.
Giải ba có mã hiệu phương án: HP-2022-CĐ-TTKT (PA1) do Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú thực hiện.
Cầu Đuống đường bộ mới dự kiến xây dựng cách cầu hiện hữu 100 m về phía hạ lưu, phục vụ giao thông đường bộ theo quy hoạch.
Cầu Đuống cũ cũng sẽ được xây lại phục vụ giao thông đường sắt, tháo dỡ các dầm và đập mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt. Cầu sẽ được nâng cao độ đỉnh ray lên khoảng 2,75 m để đảm bảo thông thuyền.
Dự kiến tổng mức đầu tư cầu Đuống đường bộ mới là 1.790 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 770 tỷ đồng, xây dựng 680 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án. Công trình dự kiến triển khai từ nay đến năm 2025.
Qua nhiều năm khai thác, cầu Đuống phục vụ cả đường bộ và đường sắt đã bị quá tải và xuống cấp nghiêm trọng do lưu lượng lớn, trong đó nhiều xe nặng vượt quá tải trọng thiết kế.
Châu Giang