Mưa lớn, lốc xoáy gây thiệt hại nặng nề cho người dân nhiều địa phương khu vực Nam Trung bộ

Kinh tế - Ngày đăng : 13:30, 01/04/2022

Moitruong.net.vn – Mưa lớn kèm lốc xoáy đã đánh chìm và làm hư hỏng hàng chục tàu cá của ngư dân Bình Định và gây hại nhiều diện tích lúa đông xuân ở Quảng Nam; tại Phú Yên hàng chục ngôi nhà dân bị hư hỏng nặng, lực lượng chức năng và người dân vẫn nỗ lực tìm kiếm người mất tích.

Từ ngày 30/3 đến ngày 1/4, trên địa bàn tỉnh Bình Định có mưa lớn (có nơi mưa trên 300mm) kèm theo dông, lốc xoáy đã gây thiệt hại cho nhiều địa phương ven biển, nhất là xã Nhơn Lý (thành phố Quy Nhơn).

Chiếc tàu cá và chiếc ca nô du lịch của ngư dân xã Nhơn Lý (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) bị sóng lớn đánh dạt vào bờ

Lúc 9 giờ 15 phút ngày 31/3, tàu hàng Đức An đang hoạt động đã bị nước vào mũi tàu làm tàu chìm. Lực lượng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ đưa tàu vào khu vực Hải Minh an toàn. Tàu không có thiệt hại về người.

Sáng 31/3, dông lốc bất ngờ gây sóng lớn đánh chìm và hư hại nhiều tàu, thuyền của ngư dân. Bà Nguyễn Thị Xinh, xã Nhơn Lý (thành phố Quy Nhơn) mới đóng xong một chiếc thuyền hơn 100 triệu đồng, neo đậu cách bờ 70m đã bị gió lốc và sóng đánh chìm. Theo người dân xã Nhơn Lý, dông lốc vào thời điểm cuối tháng Ba là hiện tượng thiên tai bất ngờ, người dân chưa từng gặp nên không có sự chuẩn bị tốt để phòng, tránh.

Sóng to, gió lớn tại khu vực biển thôn Lý Chánh, Lý Hòa, xã Nhơn Lý (thành phố Quy Nhơn) đã làm đứt dây neo, chìm, gây thiệt hại 55 phương tiện khai thác hải sản của 53 hộ. Ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 3,2 tỉ đồng. Tại xã Nhơn Hải (thành phố Quy Nhơn) cũng có 2 phương tiện khai thác thủy sản (1 xuồng, 1 thúng) và 1 bè du lịch bị thiệt hại.

Mưa to đã gây ngập úng khoảng 536 ha lúa đang giai đoạn chín và thu hoạch tại thành phố Quy Nhơn. Tại huyện Phù Mỹ, diện tích lúa Đông Xuân bị ngập, đổ ngã khoảng 1.200 ha; diện tích lúa Hè Thu sạ bị ngập khoảng 220 ha. Tại huyện An Lão có 1 ha lúa Đông Xuân đang giai đoạn chín bị ngập nước.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh, hộ dân có tàu thuyền bị chìm, đập vỡ đều là những gia đình rất khó khăn. Trước mắt, UBND thành phố Quy Nhơn đã quyết định trích ngân sách hỗ trợ 2 triệu đối với mỗi hộ có ghe thuyền chìm, hư hỏng. UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng UBND thành phố Quy Nhơn lên phương án trục vớt tàu thuyền bị chìm đắm; trích ngân sách tỉnh hỗ trợ mỗi hộ có tàu thuyền dưới 20CV bị chìm, thiệt hại 5 triệu đồng; 15 triệu đồng đối với mỗi ghe, thuyền từ 20CV-50CV và khẩn trương tìm giải pháp và nguồn hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại.

Quảng Nam, mưa lớn kéo dài đã khiến cho hàng ngàn ha lúa, hoa màu của người dân bị ngập úng, ngã đổ. Vụ sản xuất Đông Xuân 2021-2022 đứng trước nguy cơ thiệt hại lớn.

Hàng ngàn ha lúa ở Quảng Nam bị ngã đỗ do mưa lớn

Ông Phạm Viết Tích, Giám đốc sở NN-PTNT Quảng Nam cho biết, đợt mưa lớn đang diễn ra trên địa bàn đã gây thiệt hại đáng kể cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam.

Từ 19h ngày 30/3 đến sáng 1/4, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 100 – 200mm, có nơi trên 200mm. Lượng mưa tại các trạm cụ thể như: Đầu mối hồ Phú Ninh: 225,8mm, cầu Hương An: 222,4mm; hồ Phú Lộc: 209,8mm…

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 – 48 giờ tới tỉnh Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Theo thống kê sơ bộ ban đầu tại tỉnh Quảng Nam, đợt mưa lớn này đã khiến cho 14.253 ha lúa đổ ngã, ngập; 5.495ha rau màu các loại bị ngập. Ngoài ra còn có 100.000 cây hoa, cây cảnh bị ảnh hưởng.

Tại tỉnh Phú Yên, mưa và gió lớn bất thường từ ngày 30 – 31/3 đã khiến các khu vực ven biển thiệt hại nặng về người và tài sản. Trực tiếp đi kiểm tra tại hiện trường, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương khẩn trương tìm kiếm người mất tích và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả.

Sóng gió trái mùa ngày 31/3, khiến 2 người ở thôn Phú Thường, xã An Hòa Hải, huyện Tuy An bị mất tích

Người dân địa phương vẫn đang nỗ lực trục vớt tàu thuyền bị đánh chìm vào bờ để sửa chữa và vớt những con tôm hùm giống còn sót lại để tiếp tục ươm nuôi. Việc sóng to, gió lớn xảy ra vào thời điểm này và gây thiệt hại nặng nề là điều hiếm gặp.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, đã có 12 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó 2 nhà sập hoàn toàn; 8 nhà bị tốc mái, hư hại; 1 Trường tiểu học tại huyện Đồng Xuân bị tốc mái hư hỏng khoảng 50%. Thống kê chưa đầy đủ đã có 91 tàu, thuyền bị chìm, trong đó huyện Tuy An: 33 chiếc; thị xã Sông Cầu: 23 chiếc; thành phố Tuy Hòa: 30 chiếc và thị xã Đông Hòa: 5 chiếc. Đối với lúa vụ Đông Xuân 2021-2022 có 12.434ha trong giai đoạn trổ bông, chín sáp và chuẩn bị thu hoạch bị ngập nước và ngã đổ.

Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, liên tục theo dõi chặt chẽ các bản tin về áp thấp trên biển, mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất để chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ông Trần Thiện Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – BVTV Khánh Hòa cho biết, đến nay gần 5.000 ha lúa trà vụ chính bà con trên địa bàn đã thu hoạch xong. Hiện chỉ còn khoảng 8.000 ha lúa trong giai đoạn chín đỏ đuôi. Qua nắm sơ bộ, do ảnh hưởng mưa gió to đã có khoảng 350 ha lúa bị ngã đỗ, trong đó Cam Lâm 300 ha, Diên Khánh 20 ha…

Trong ngày 31/3, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa vừa đến mưa to. Lãnh đạo các tỉnh này đã ra văn bản chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương thực hiện công tác ứng phó. Đặc biệt là giảm thiểu thiệt hại cho vụ lúa đông xuân trên địa bàn đang gần bước vào thời điểm thu hoạch.

Đường phố, đồng ruộng tại Quảng Ngãi cũng chìm trong nước, nhiều nơi ngập sâu

Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi thông tin, đây là đợt mưa trái mùa bất thường. Lượng mưa phổ biến đo được từ 14 giờ ngày 30/3 đến 14 giờ ngày 31/3 dao động từ 50 – 150 mm; tại hai huyện Lý Sơn và Minh Long lên tới 155 mm.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi cảnh báo, mưa lớn kéo dài sẽ gây ngập úng tại vùng trũng thấp của các huyện đồng bằng khiến lúa đang kỳ thu hoạch bị nhão gốc, khi không khí lạnh tràn về sẽ dễ bị đổ rạp.

Vũ Thành – Gia Hân

Vũ Thành – Gia Hân