Xem xét chuyển sân bay Ðồng Hới thành cảng hàng không quốc tế

Kinh tế - Ngày đăng : 01:30, 19/04/2022

Moitruong.net.vn – Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch Cảng hàng không Ðồng Hới; theo đó, đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về quy hoạch Cảng hàng không Ðồng Hới.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải; chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Ðồng Hới; làm việc với Bộ Giao thông vận tải khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Ảnh minh họa.

Sân bay Ðồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng hai chuyến bay tại cùng một thời điểm. Hiện, sân bay Ðồng Hới có năm hãng hàng không trong nước khai thác ba đường bay nội địa: Ðồng Hới-Hà Nội, Ðồng Hới-thành phố Hồ Chí Minh và Ðồng Hới-Hải Phòng và một đường bay quốc tế thường lệ Ðồng Hới-Chiang Mai (Thái Lan).

Hiện nay cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) là sân bay cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường cất hạ cánh kích thước 2.400 m x 45 m; 2 vị trí đỗ tàu bay có thể khai thác tàu bay A320/A321 và tương đương, 1 vị trí cho máy bay ATR72, nhà ga hành khách quốc nội công suất 500.000 hành khách mỗi năm.

Trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, đến năm 2030, cả nước có 28 sân bay bao gồm: 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Ngọc Lan

Ngọc Lan