Nông dân Bến Tre thay đổi để thích ứng với biến đổi khí hậu

Kinh tế - Ngày đăng : 11:30, 04/05/2022

Moitruong.net.vn – Trước tình hình biến đổi khí hậu ảnh hưởng gay gắt đến sản xuất và đời sống, nông dân Bến Tre đã có những chuyển đổi thích ứng linh hoạt trong sản xuất, chăn nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, nhiều hộ dân đã chuyển đổi hiệu quả hình thức chăn nuôi bò, dê chịu mặn tốt kết hợp với trồng cỏ, trồng lúa hoặc trồng cỏ xen dừa để làm thức ăn cho gia súc mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với chỉ sản xuất đơn thuần như trước đây. Nông dân đã thuận theo ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, “thuận thiên” để có hướng đi phù hợp phát triển kinh tế hiệu quả.

Hiện nay, tổng đàn bò trong tỉnh hơn 200 nghìn con, đàn dê hơn 179 nghìn con. Các diện tích trồng lúa, trồng cây kém hiệu quả cũng được người dân chuyển đổi hình thức sản xuất phù hợp điều kiện từng vùng, từng khu vực. Người dân đã chủ động trữ nước ngọt kết hợp các công trình ngăn mặn trữ ngọt, giúp sản xuất được tốt hơn trong thời điểm hạn mặn xảy ra.

Người dân Châu Thành trữ nước ngọt tưới cây

Thời gian tới, ngành chức năng tiếp tục tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi sản xuất hiệu quả, cùng với đó kêu gọi người dân tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết sản xuất với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm góp phần sản xuất ngày càng bền vững hơn.

Được biết, đến năm 2023, hệ thống công trình thủy lợi, hồ chứa nước ngọt điều tiết nước, chống xâm nhập mặn của tỉnh hoàn thành, khép kín. Năm 2025, chủ động được nguồn cung cấp và cấp đủ nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất trên toàn tỉnh trong thiên tai, tình trạng xâm nhập mặn, khô hạn kéo dài, tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%.

Nhân rộng các mô hình trồng trọt và chăn nuôi có hiệu quả kinh tế và thích ứng biến đổi khí hậu của giai đoạn 2016 – 2020 nhằm tăng cường hiệu quả thích ứng với biến đổi khí hậu; Điều chỉnh lịch mùa vụ canh tác thích ứng cho từng tiểu vùng sinh thái và phù hợp khi hệ thống thủy các công trình thủy lợi hoàn thành khép kín.

Triển khai, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh và tăng cường khả năng chống chịu của cây trồng, vật nuôi trước những thay đổi của khí hậu. Phát triển, ứng dụng công nghệ cao trong canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản; phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi với khí hậu. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và nâng cao chất lượng rừng thích ứng với điều kiện khí hậu thay đổi. Phát triển các mô hình canh tác thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển và dựa vào cộng đồng.

Hồng Nhung

Hồng Nhung