Đà Nẵng: 68 hộ dân lấn chiếm bán đảo Sơn Trà sẽ bị cưỡng chế

Bất động sản - Ngày đăng : 07:58, 09/03/2017

Trong cuộc họp giao ban khối Đảng, Đoàn thể do Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tổ chức sáng 8/3, Ông Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh thành phố Đà Nẵng phản ánh, cán bộ và nhân dân các khu dân cư tại thành phố rất bức xúc trước tình trạng xây dựng nhà cửa, biệt thự trái phép trên bán đảo Sơn Trà.

(Moitruong.net.vn) UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã phát hiện 68 trường hợp xây dựng nhà trái phép để ở, mở hàng quán kinh doanh du lịch trên các vùng rừng thuộc bán đảo Sơn Trà làm xâm phạm đến vốn rừng và ảnh hưởng đến hệ động, thực vật tại đây.

Trước đó, Ông Lê Tấn Thanh, Phó chủ tịch UBND phường Thọ Quang (Q.Sơn Trà), địa phương có phần lớn đất ở bán đảo Sơn Trà, trao đổi với báo chí, UBND phường đã tập hợp danh sách, tổ chức họp với đại diện các hộ gia đình này và báo cáo UBND quận Sơn Trà để xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

“Bên cạnh sự phân tích những việc làm sai trái, chính quyền cũng vận động người dân tự giác tháo dỡ công trình trái phép trên đất rừng. Trường hợp người dân không tự giác chấp hành, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Dự kiến đến tháng 9/2017, chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm 68 trường hợp xây dựng trái phép này”, ông Lê Tấn Thanh cho biết.

12_PIHV.jpg

Công trình vi phạm ở bán đảo Sơn Trà. Ảnh PLVN

Cũng lời ông Thanh, UBND phường Thọ Quang  đã nhiều lần họp tuyên truyền, vận động tự nguyện tháo dỡ các công trình trái phép trên đất rừng theo đúng quy định, nhưng người dân vẫn chưa chấp hành. Thời gian tới, phường sẽ có biện pháp cưỡng chế đối với những hộ vi phạm, không tự nguyện tháo dỡ.

Theo báo Thanh Tra, Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Sơn Trà cho biết, trong 68 trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng, cũng như mở cơ sở kinh doanh du lịch trái phép có nhiều trường hợp xây dựng nhiều nhà trái phép như: Hộ bà Lê Thị Tiến kinh doanh ăn uống, có 3 nhà trệt và lán trại; hộ ông Lê Hùng xây dựng vườn rừng có 3 nhà trệt bằng gạch, 1 chòi mái ngói, hồ cá, đường bê-tông nội bộ; hộ ông Phạm Hùng Mạnh kinh doanh khu du lịch sinh thái gồm 5 nhà trệt xây gạch, chòi gỗ lợp lá, đường bê-tông nội bộ… Ngoài ra, còn có 17 trường hợp xây nhà cấp 4 trên đất rừng để ở.

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, UBND quận Sơn Trà đã giao Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp với UBND phường Thọ Quang kiên quyết xử lý những công trình xây dựng trái phép ở bán đảo Sơn Trà trong thời gian sớm nhất, đặc biệt những trường hợp nằm trong các dự án.

Cũng theo ông Hùng, UBND quận Sơn Trà phối hợp với các đơn vị liên quan và  UBND phường Thọ  Quang tổ chức tiếp xúc, vận động các hộ dân tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP Đà Nẵng đưa ra, nếu các hộ dân không tự tháo dỡ thì sẽ áp dụng biện pháp mạnh để xử lý triệt để.

Sơn Trà là tên một bán đảo và ngọn núi thuộc quận Sơn Trà (tên quận đặt theo tên bán đảo), thành phố Đà Nẵng, nằm cách trung tâm thành phố Ðà Nẵng chừng 10 km về hướng Ðông Bắc. Ở  nơi đây có gần 4.000 ha rừng, là nơi giao lưu giữa hai hệ động vật và thực vật tiêu biểu của hai miền Nam – Bắc.

Minh Thu

Minh Thu