Vinhomes tái định nghĩa “vùng xanh đô thị” trong các dự án bất động sản

Bất động sản - Ngày đăng : 02:00, 05/05/2022

Moitruong.net.vn – “Vùng xanh đô thị”, “thành phố xanh” lâu nay vẫn được ước tính bằng thước đo tiện ích, diện tích cảnh quan trong các dự án bất động sản. Tuy nhiên, khi chất lượng sống ngày càng tăng, tiêu chuẩn của khách hàng về một nơi ở bền vững ngày càng cao.

Khi cây xanh, mảng xanh chưa đủ làm nên “không gian xanh”

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Hasselt của Bỉ mới đây đã chỉ ra rằng khi con người tiếp xúc với không gian đô thị xanh tăng 3% thì chỉ số IQ sẽ tăng thêm 2,6 điểm. Nghiên cứu giải thích cụ thể, không gian đạt “chuẩn xanh” bao gồm giảm tiếng ồn và ô nhiễm không khí, tạo cơ hội cho hoạt động thể chất, các mối quan hệ xã hội được tổ chức bền vững, giảm thiểu tác động của căng thẳng. Kết hợp với nhau, những yếu tố này giúp con người cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Nghiên cứu này càng củng cố việc “xanh hoá” các đô thị đang là xu hướng diễn ra mạnh mẽ trên khắp thế giới, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy “đô thị xanh” không đơn thuần chỉ là gia tăng mật độ cây cối, số lượng tiện ích hay lấy thước đo diện tích công viên… mà cần nhiều yếu tố như môi trường, xã hội, con người đạt “chuẩn xanh” mới làm nên những thành phố, đô thị xanh bền vững đúng nghĩa.
“Các nhà quy hoạch đô thị nên ưu tiên đầu tư vào không gian xanh vì nó thực sự có giá trị tạo môi trường tối ưu để trẻ em phát huy hết khả năng của mình ” – Tim Nawrot, giáo sư dịch tễ học môi trường tại Đại học Hasselt nhấn mạnh.

Bãi cát trắng tại công viên 36ha – Đại đô thị Vinhomes Grand Park

Tại Việt Nam, việc “xanh hoá” đô thị đã được thực hiện nhiều năm qua. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để đạt được những “chuẩn mực” xanh đô thị như các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Nhật, Singapore,… vẫn cần rất nhiều đột phá.

Mặc dù một số đô thị mới đã có sự chủ động hơn trong quy hoạch, nhưng do chủ đầu tư thiếu tiềm lực, quỹ đất hạn chế nên cũng không xây dựng được các “đô thị xanh” đúng nghĩa – nơi kiến tạo được một hệ sinh thái xanh cho mọi hoạt động của cư dân chứ không chỉ dừng lại ở một vài không gian, tiện ích, công trình xanh.

Chạm tay vào mô hình “Đô thị xanh” đúng chuẩn

Vài năm trở lại đây, Hà Nội và TP.HCM đang dần chuyển dịch theo xu hướng đa cực, hình thành nên các trung tâm mới với quỹ đất dồi dào và tiềm năng phát triển đầy hứa hẹn. Tại đây, dưới bàn tay của những nhà phát triển bất động sản có tầm nhìn và tiềm lực mạnh mẽ, những vùng đất “trũng” được “lột xác” trở thành những đại đô thị tiệm cận “chuẩn xanh” thế giới.

Vinhomes, với vai trò đầu tàu đã “xanh hoá” những vùng đất rộng lớn hàng trăm hecta, đã kiến tạo nên những đại đô thị như Vinhomes Grand Park (TP.HCM), Vinhomes Ocean Park 1, Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire hay Vinhomes Smart City (Hà Nội), góp phần “thay da, đổi thịt” cả một vùng đất. Đây cũng chính là bằng chứng cho việc tái định nghĩa khái niệm “đô thị xanh” tại Việt Nam với những chuẩn mực vượt trội, khó có đô thị nào sánh bằng. Ở đó, các giá trị xanh được cân bằng hài hoà giữa các yếu tố.

Một góc không gian xanh trong lành tại Đại đô thị Vinhomes Grand Park

Cụ thể, các đại đô thị đều dành khoảng 80% mật độ cho không gian xanh, được thiết kế khoa học, hài hòa trong hệ cảnh quan rộng lớn và mang những nét riêng biệt. Vinhomes Ocean Park với biển hồ; Vinhomes Smart City với bộ ba công viên liên hoàn; Vinhomes Grand Park là Đại công viên 36ha, là Đại lộ Ánh sáng, Bến thuyền Manhattan,…

Đó không chỉ là những đại tiện ích hiếm có mang tới cho các khu đô thị Vinhomes tiêu chuẩn vượt trội về chất lượng không khí, mà còn là những biểu tượng tự hào của cư dân, tạo nên sự gắn bó mật thiết trong cộng đồng – theo đúng định nghĩa về đô thị chuẩn xanh trên thế giới.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái xanh bền vững còn được Vinhomes thiết kế từ hàng loạt “vùng xanh di động” với những trạm sạc ô tô điện, hệ thống xe buýt điện VinBus kết nối từ khu đô thị tới các điểm đến tại Hà Nội và TP.HCM. Đây cũng là nền tảng quan trọng góp phần nuôi dưỡng một thế hệ người Việt mới mẻ, hiện đại.

Với tầm nhìn và nguồn lực mạnh mẽ, Vinhomes đã kiến tạo nên những đô thị xanh theo chuẩn mực thế giới. Tại đây hội tụ những “cư dân xanh” thời đại mới – những người biết tận hưởng cuộc sống , đồng thời hiểu rõ việc mua nhà không chỉ là sở hữu một tài sản, mà còn là sở hữu một hệ sinh thái xanh đẳng cấp và hướng tới những tiêu chuẩn sống vượt trội.

Khánh Chi

Khánh Chi