Australia sản xuất viên thuốc bổ từ bông cải xanh và súp lơ

Sản phẩm mới - Ngày đăng : 14:10, 18/09/2019

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Australia mới phát triển được một loại viên thuốc bổ chứa các chất dinh dưỡng tương tự như bông cải xanh và súp lơ.

Nhu cầu về các chất bột và chất bổ sung giàu dinh dưỡng sẽ tạo ra một thị trường mới cho các loại rau quả, giúp giải quyết vấn đề chất thải nông nghiệp.

Ông John Said, một nông gia đang trồng rau cải với một diện tích rộng lớn là 2.000 ha trên cả nước, nghĩ ra.

Ông John Said cho biết nếu việc sản xuất thuốc được tiến hành thì nguyên liệu sẽ là những súp lơ và bông cải xanh không được chọn vào thời điểm thu hoạch, tức là những bông không đẹp, không nở đều, tức là hoa màu hạng nhì và không bán được cho các nhà bán lẻ.

Ông Said cho biết mỗi kỳ thu hoạch như vậy, có đến khoảng 15% hoa màu loại này phải bị vứt bỏ.

Ông nói: “Chúng tôi luôn ưu tư về tình trạng lãng phí thực phẩm, về vấn đề sản lượng, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thực sự có được một thị trường hoặc một tiến trình cụ thể để giải quyết tình trạng lãng phí đó. Nhưng nay, tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tiến đến các biện pháp giải quyết ở mức gần nhất.”

Hai năm trước, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Australia (CSIRO) đã tới gặp ông và đặt vấn đề có thể biến lượng bông cải bỏ đi của ông thành các viên thuốc khi súp lơ và nhất là bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Bông cải xanh và súp lơ là những loại thực vật giàu chất dinh dưỡng

Các nhà khoa học của CSIRO bắt đầu với bông cải xanh vì đây là loại rau bổ dưỡng nhất, rất giàu protein, nhất là cải xanh khô có đến 30% là chất đạm. Tuy nhiên phải mất đến 18 tháng, các nhà khoa học mới phát triển được một loại bột có chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng tương tự như bông cải xanh tươi.

Sau đó, nhóm nghiên cứu cũng đã dùng loại bột này để sản xuất thử một số đồ ăn nhẹ như bánh và snack cải bông, và thực phẩm bổ sung tăng cường thêm omega 3.

Người đứng đầu dự án, ông Luz Sanguansri xác nhận CSIRO đang làm việc với một số công ty thực phẩm và hy vọng sẽ có những sản phẩm này trong các siêu thị trong vòng một năm.

Kết quả nghiên cứu cũng đã xác định được các khu vực thải loại rau quả nhiều nhất trên toàn quốc và chọn ra các địa điểm để xây dựng các cơ sở chế biến rau quả thải loại thành nguyên liệu sản xuất thực phẩm. CSIRO đang tiến hành xây dựng hai nhà máy chế biến ở Gippsland, bang Victoria, và Townsville, bang Queensland.

Về thực phẩm bổ sung, các công ty dược phẩm địa phương ở Australia như Swisse đang nhập khẩu nhiều nguyên liệu, trong đó có quả nho. Ông Justin Howden thuộc công ty Swisse cho biết trái cây và rau quả trồng tại Australia rất có khả năng thay thế một số mặt hàng nhập khẩu và công ty của ông sẽ đi tiên phong trong việc tạo các dược phẩm mới từ rau quả.

Có thể thấy một ngành công nghiệp mới đang được hình thành cho người nông dân trồng rau ở Australia, góp phần giải quyết được tình trạng bỏ phí rau quả như hiện nay.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)