Huế: Xây dựng thành phố truyền thông thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế môi trường - Ngày đăng : 13:15, 17/04/2019

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, tỉnh đang triển khai xây dựng Huế thành thành phố truyền thông thông minh đầu tiên của Việt Nam.

– Dự án được xây dựng trên diện tích 39,6 ha, nằm trong Khu đô thị mới An Vân Dương (thành phố Huế) với tổng kinh phí hơn 22 triệu USD.

>>>Thừa thiên Huế: Phó Chủ tịch tỉnh tham gia trồng hoa hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”

>>>Thừa thiên – Huế: CLB Phóng viên trẻ hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Theo đó, dự án được xây dựng trên diện tích 39,6 ha, nằm trong Khu đô thị mới An Vân Dương (thành phố Huế) với tổng kinh phí hơn 22 triệu USD. Dự án được xem là một bước triển khai của Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

Mục tiêu của dự án trên là nhằm hình thành một thành phố truyền thông thông minh Huế đầu tiên tại Việt Nam; trong đó, chú trọng vào phát triển ngành công nghệ thông tin, công nghệ thực tế ảo và ngành công nghiệp điện ảnh. Đồng thời, kết nối với các nguồn tài nguyên lịch sử vốn được bảo tồn ở Huế, nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp du lịch tại địa phương.

Dự án này sẽ mở rộng các ngành công nghiệp vốn có thông qua việc thu hút các ngành công nghiệp mới gắn kết với du lịch; đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp chiến lược; đẩy mạnh nền kinh tế địa phương, tạo ra cơ hội việc làm cho nguồn lao động địa phương; phát triển đô thị bền vững thông qua ứng dụng công nghệ kỹ thuật số thông minh.

Thừa thiên – Huế là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng thành phố truyền thông thông minh

Trước đó, Thừa Thiên-Huế đã thành lập Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh để thực hiện Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”.

Thực hiện thí điểm từ tháng 8/2018, Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai giải pháp phản ánh hiện trường nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ du lịch…

Từ khi đưa vào hoạt động thí điểm, Trung tâm đã phát huy được 3 chức năng chính là giám sát, điều hành và tổng hợp để đáp ứng nhu cầu điều hành đô thị thông minh của tỉnh trong tương lai, hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân được tốt hơn, đồng thời, nhanh chóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.

Mới đây, Trung tâm cũng đã triển khai hệ thống tiếp nhận ý kiến phản ánh người dân trực tuyến thông qua điện thoại thông minh hoặc mạng xã hội facebook. Việc tiếp nhận thông tin ý kiến phản ánh, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công giúp chính quyền địa phương đưa ra quyết định trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho du khách về các vấn đề gặp phải khi du lịch trên địa bàn tỉnh…

Mai Hương (T/h)

Mai Hương (T/h)