Thừa Thiên – Huế: Tình trạng dừng đỗ xe ô tô lộn xộn trên các tuyến phố
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 03:35, 23/02/2017
Thiếu bãi đỗ xe ôtô trong khi sức ép về phát triển loại phương tiện này tăng nhanh là nguyên nhân gây nên tình trạng lộn xộn trên các tuyến phố ở thành phố Huế hiện nay, vừa làm mất mỹ quan của thành phố du lịch vừa gây mất trật tự an toàn giao thông.
Tiện đâu đỗ đó
Hiện nay, dọc các tuyến đường trung tâm rộng lớn hay những tuyến đường ngắn nhỏ hẹp trên địa bàn TP. Huế dù bất cứ thời điểm nào cũng thấy nhiều ô tô đậu dọc hai bên lề đường, nhất là những ngày nghỉ cuối tuần. Điều này vừa làm mất mỹ quan của thành phố, vừa ảnh hưởng rất lớn cho việc giao thông đi lại của người dân.
Đường Đống Đa dù đã được mở rộng, nâng cấp, tuy nhiên vào giờ tan tầm, hàng chục chiếc ô tô dưới 7 chỗ đậu san sát dưới lòng đường gây ra cảnh ùn tắc giao thông, mà cao điểm là ở trước hai trường mầm non: Hoa Mai và Mầm Non I.
“Chiều nào cũng vậy, tôi phải tranh thủ về sớm để đón con. Hôm nào bận đón con lúc 4 giờ rưỡi chiều là khó mà chen lọt giữa rừng xe, người tấp nập”, chị Phan Thị Thanh Nhàn, vừa hối hả đón con, vừa nói.
Hơn 7 giờ sáng, có mặt tại quán cà phê Sline (gần khách sạn Hương Giang) trên đường Lê Lợi, chúng tôi thấy có gần 10 chiếc ô tô đậu dọc tuyến không đúng nơi quy định. Cách đó không xa, tại quán cà phê Window (đối diện nhà hàng Festival) cũng có khá nhiều ô tô đậu dọc lề đường. Băng qua tuyến đường Nguyễn Huệ – nơi có nhiều quán cà phê như: Hoàng Hạc, Hoàng Phố… dọc hai bên lề đường có hàng chục ô tô đậu, đỗ.
Xe ô tô đỗ vô tội vạ trên lòng đường Đống Đa
Về Lý Thường Kiệt, Hoàng Hoa Thám… ô tô đậu dọc tuyến cũng khá nhiều. Tại các tuyến đường Phạm Hồng Thái, Trương Định… nơi có khá nhiều quán cà phê “cóc”, ô tô không chỉ đỗ chiếm lòng đường, mà còn leo lên vỉa hè dành cho người đi bộ.
Không chỉ ở các quán cà phê, mà các quán ăn sáng ô tô đậu, đỗ cũng khá đông. Thường vào buổi sáng, tại quán bún bò Túy Loan, đường Tùng Thiện Vương, phường Vỹ Dạ bao giờ cũng có vài chiếc ô tô đậu trước quán, lấn chiếm lòng, lề đường, gây cản trở cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Đây là quán ăn sáng có tiếng nên xe không chỉ trong tỉnh, mà còn có các tỉnh khác đến đậu đỗ dọc đường trong khi tuyến đường hẹp, gây ách tắc và nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Qua tìm hiểu được biết, nhiều chủ phương tiện cũng cảm thấy ái ngại khi đỗ xe bên đường gây cản trở giao thông, nhưng vì không có chỗ đỗ nên đành chấp nhận. Anh Nguyễn Sỹ Bình, trú tại phường Vỹ Dạ cho biết: “Sáng nào tôi cũng đi ăn sáng, uống cà phê với bạn bè. Phần lớn các hàng quán nằm trên các tuyến đường nhỏ, hẹp, không có bãi đậu xe nên không biết phải để xe như thế nào”.
Gần đây, nhiều gia đình có điều kiện đầu tư mua sắm ô tô nên số lượng ô tô trên địa bàn TP. Huế ngày càng tăng. Để giảm áp lực cho giao thông đô thị, UBND tỉnh đã chuyển các bến xe ra xa trung tâm thành phố, gồm bến xe phía Nam, bến xe phía Bắc; cải tạo, nâng cấp, mở rộng bến xe Đông Ba; xây dựng lại bến xe du lịch Nguyễn Hoàng… nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân.
Khó khăn trong quy hoạch
Mặc dù, năm 2015, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai dự án điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên-Huế từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tỉnh phấn đấu đến năm 2020, xây dựng mới, cải tạo nâng cấp 15 bến xe (trong đó 11 bến xe khách, 4 bến xe hàng) và 42 bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh (khu đô thị trung tâm và các đô thị, dân cư mới), điểm, khu du lịch; các thị trấn, thị xã…
Toàn bộ mạng lưới giao thông vận tải của tỉnh phải được gắn kết thành một hệ thống thống nhất; hình thành mạng lưới liên hoàn kết nối các vùng kinh tế động lực trong tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đảm bảo mối liên hệ với hệ thống giao thông của vùng, cả nước; đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh đến năm 2020.
Ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Việc quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, một số vị trí do khó khăn về quỹ đất nên nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc xây dựng dự án. Hiện nay nhu cầu giao thông tĩnh ở TP. Huế rất bức xúc, nhưng có một số vị trí mặc dù đã quy hoạch nhưng khó khăn về quỹ đất và có nhiều trở ngại, nếu không quyết tâm sẽ rất khó triển khai”.
Nhưng trước mắt. tình trạng dừng xe, đỗ xe bừa bãi gây mất trật tự an toàn giao thông trên một số tuyến đường trung tâm TP. Huế, cần phải được chấn chỉnh kịp thời. Cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm, cần sớm quy hoạch, tổ chức, sắp xếp các điểm đậu đỗ xe ô tô, xe máy trên địa bàn, để đem lại mỹ quan đường phố của thành phố du lịch cũng như đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.
Phạm Thi