Hải Phòng: Nhiều tuyến vận tải hành khách cố định trong khu vực nội đô bị điều chuyển

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 10:06, 07/08/2017

Trước đó, ngày 18/7/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 7857/BGTVT-VT chấp thuận chủ trương đề xuất của UBND thành phố Hải Phòng về việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến xe vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô trên địa bàn thành phố

(Moitruong.net.vn) – Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải lên phương án sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô.

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, hiện nay các bến xe Lạc Long, Niệm Nghĩa, Cầu Rào đều nằm sâu trong khu vực nội đô thành phố, nơi có mật độ dân cư lớn, tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm lại xảy ra thường xuyên vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

ttxvn_benxeNiemNghiaHaiPhong

Bến xe Niệm Nghĩa, Hải Phòng do nằm sâu trong phố nên đã gây ra tình trạng ùn ứ, tắc đường và giờ cao điểm.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án điều chuyển các tuyến có cùng hướng tuyến từ các tỉnh khác đến Hải Phòng, sẽ bố trí mỗi tỉnh về một bến xe trên địa bàn thành phố để đảm bảo sự công bằng giữa các đơn vị vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Việc tổ chức điều chuyển phải được thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải, đơn vị bến xe nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải sớm ổn định hoạt động. UBND thành phố đề nghị Công an thành phố chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, các quận huyện liên quan kiên quyết xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn thành phố gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải tuyến cố định.

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, hiện nay các bến xe Lạc Long, Niệm Nghĩa, Cầu Rào đều nằm sâu trong khu vực nội đô thành phố, nơi có mật độ dân cư lớn, tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm lại xảy ra thường xuyên vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.
Theo phương án đề xuất của Sở Giao thông vận tải, sẽ điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định đi các tỉnh phía Nam (từ Nghệ An đến thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đi Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên) từ các bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa về bến xe Thượng Lý. Tại bến xe Lạc Long, điều chuyển tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long đi các bến xe thuộc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn về bến xe Thượng Lý. Đối với tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long đi bến xe Yên Nghĩa, Giáp Bát (Hà Nội) dự kiến sẽ điều chuyển về bến xe Thượng Lý sau khi thành phố phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tĩnh trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Sau khi sắp xếp, số chuyến được điều chỉnh như sau: bến xe Thượng Lý từ 90 chuyến tăng lên 254 chuyến/ngày; bến xe Lạc Long từ 228 chuyến giảm còn 99 chuyến; bến xe Niệm Nghĩa từ 247 chuyến giảm còn 234 chuyến; bến xe Cầu Rào từ 295 chuyến giảm còn 274 chuyến.

Về lộ trình triển khai thực hiện việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô thành phố, Sở Giao thông vận tải sẽ thông báo công khai thời gian thực hiện điều chuyển bằng văn bản, trên Cổng thông tin điện tử của Sở GTVT và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, các đơn vị vận tải khách, đơn vị khai thác bến xe được biết.

Tùng Khang

Tùng Khang