Lũ tiếp tục đổ bộ về sông Dương Tử, Đập Tam Hiệp xả nước đạt mức kỷ lục

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 13:30, 30/07/2020

Moitruong.net.vn – Thượng nguồn sông Dương Tử đang phải hứng chịu đợt lũ thứ ba trong năm, khiến đập Tam Hiệp phải xả ra lượng nước nhiều kỷ lục.

Theo đài CGTN hôm 29/7, đập Tam Hiệp đang góp phần giảm lượng nước lũ tới 37%. Kỹ sư Gao Yulei của Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc cho biết việc con đập điều tiết lũ có thể giữ mực nước tại các trạm quan sát thủy văn lớn ở hạ lưu trong mức an toàn. Đồng thời, nó cũng có thể giảm bớt áp lực ở khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử.

Kỹ sư Gao lưu ý nước lũ bắt đầu rút hôm 28/7 và đập Tam Hiệp tăng xả lũ thêm 2.000 m3/giây sau khi mực nước ở hạ lưu giảm xuống. Tuy nhiên, quá trình điều tiết lũ lần này gặp nhiều khó khăn hơn.

Trước đó hồi đầu tuần, mực nước hồ chứa đập Tam Hiệp tăng nhanh khi đợt lũ thứ ba trong năm xuất hiện ở sông Trường Giang vào chiều 26/7, với mực nước dâng cao tại các dòng chảy chính phía thượng nguồn. Tới 14h chiều 26/7, hồ chứa ghi nhận lưu lượng dòng chảy tới 50.000 m3/giây, đạt 60.000 m3/giây vào tối cùng ngày và trong ngày 27/7.

Đập Tam Hiệp xả lũ sau khi tiếp nhận đợt lũ thứ ba trên sông Dương Tử. Ảnh: CGTN

Đập Tam Hiệp chứng kiến trận lũ đầu tiên trong năm trên sông Trường Giang hôm 2/7. Trận lũ đến với tốc độ dòng chảy 50.000 m3/giây và đạt mức đỉnh 53.000 m3/ giây. Hồi giữa tháng, đập Tam Hiệp mở ba cửa xả lũ khi mực nước trong hồ chứa phía sau con đập khổng lồ dâng cao trên 15 mét so với mực nước lũ.

Mưa lớn kéo dài liên tục kể từ tháng 6 đã tàn phá phần lớn miền Nam Trung Quốc. Nước ở nhiều sông hồ đã đạt mức cao nguy hiểm, trong khi dự báo cho thấy những ngày tới có thể có mưa lớn hơn và mưa bão.

Dù vậy, các chuyên gia khẳng định, mực nước ở hồ chứa Tam Hiệu sẽ không gây ra mối đe dọa với hệ thống kiểm soát đa chức năng của con đập này.

Đập Tam Hiệp với chiều dài 2.309 mét và chiều cao 185 mét đã đi vào vận hành từ năm 2003. Đập Tam Hiệp sẽ tiếp tục xả nước để đảm bảo đủ sức chứa nhằm chuẩn bị cho các đợt mưa lũ tiếp theo. Theo kỹ sư Gao: “Chúng tôi ước tính đợt trận lụt thứ 3 sẽ kết thúc vào cuối tháng 7”.

Giữa bối cảnh mưa lũ tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều khu vực của Trung Quốc, các chuyên gia cho biết, nhiều thành phố hạ lưu đang bị ngập nước là do mưa lớn khiến hệ thống thoát nước bị quá tải chứ không phải là do lũ lụt ở sông Dương Tử.

Mai An (t/h)

Mai An (t/h)