Đến năm 2025 Hà Nội sẽ áp dụng một màu sơn chung cho xe taxi
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 07:12, 30/08/2017
(Moitruong.net.vn) – Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cung cấp tại Hội nghị giao ban báo chí, do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 29/8.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang: Qua quá trình xây dựng dự thảo Quy chế quản lý taxi, từ tháng 3/2016 đến nay, UBND TP đã dần hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội. Dự thảo Quy chế gồm 3 chương, 13 điều, trong đó, một số nội dung để đáp ứng yêu cầu quản lý: quản lý số lượng xe taxi, quản lý chất lượng xe taxi gồm quy định đối với xe taxi, lái xe taxi, quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, quy định đối với hành khách đi xe taxi.
Theo Dự thảo Quy định đối với xe taxi: Phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành, có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải… Xe có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn TP.
Màu sơn xe do UBND TP quy định. Dự kiến, năm 2018 thống nhất thiết kế màu sơn chung. Từ năm 2019 đến năm 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.
Phó Giám đốc Sở GTVT HN cho biết thêm: về Phần mềm điều hành chung xe taxi, trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi, UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng. Việc dùng chung phần mềm và trung tâm điều hành là điều cần thiết vì hiện nay số lượng xe taxi trên địa bàn HN nhiều nhưng độ phủ quá mỏng… Khi áp dụng phần mềm gọi taxi, khách hàng chỉ cần đưa ra địa điểm đi sẽ hiện lên tại vị trí đó có những hãng taxi nào và việc sẽ chọn xe của DN nào sẽ do khách hàng lựa chọn.
Để quản lý hoạt động của xe taxi, UBND Thành phố đã phê duyệt đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo Đề án đã được phê duyệt, đến năm 2015 số lượng xe taxi của Thành phố sẽ phát triển 20.000 xe; đến năm 2020 sẽ phát triển lên 25.000 xe. Đến thời điểm này, trên địa bàn Thành phố có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp, số lượng xe taxi hoạt động vẫn nằm trong phạm vi Đề án taxi được duyệt.
Mục đích của việc ban hành Quy chế quản lý xe taxi nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với loại hình vận tải này để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách của loại hình taxi đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân đô thị, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị.
Đồng thời, quản lý về số lượng, chất lượng xe taxi nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý, điều hành giao thông của TP; tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; tạo dựng nếp sống, thói quen đi lại theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với sự phát triển đô thị của Hà Nội.
Theo HNP