Đồng Nai: Xe né trạm thu phí, đường dân sinh tan nát

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 04:03, 24/08/2017

(Moitruong.net.vn) – Né trạm thu phí, các loại xe lũ lượt kéo vào đường dân sinh khiến cuộc sống người dân đảo lộn, đường sá hư hại nặng.

Xe rầm rập chạy suốt đêm ngày

Tình trạng trên xảy ra tại các xã Sông Trầu, Cây Gáo Trung Hòa, Tây Hòa, (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Đây là những khu vực xung quanh trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, nơi đang bị phản ứng vì đặt trạm sai vị trí, thu tiền oan, cùng với nhiều hệ thống BOT khác trên cả nước đang bị giới tài xế phản đối.

Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, gần 10 km ở con đường nối thị trấn Trảng Bom – xã Cây Gáo – Sông Trầu – ngã tư Dầu Giây bị phá nát, nắng thì bụi mịt mù, mưa biến thành ao và ngày đêm các loại xe tải vẫn “đại náo”.

Jpeg

Đường dân sinh xuống cấp thảm hại

Ngoài các xe đi thuận chiều thì tình trạng xe tải lớn, xe ben, xe khách theo hướng TP.Biên Hòa đi Dầu Giây cũng rẽ trái đi vào con đường này để né trạm thu phí, bất chấp lưu thông ngược chiều. Do xe 2 chiều đi vào cùng một lúc nên đã xảy ra tình trạng kẹt xe trong đường làng khiến việc đi lại của người dân nơi đây trở nên khó khăn.

hinh 4
Một chiếc xe trốn trạm thu phí, bất chấp đi ngược chiều để vào đường dân sinh.

Khi vào trong xóm, PV Moitruong.net.vn chứng kiến những con đường làng được bê tông hóa đã bị hư hỏng, nhiều đoạn bong tróc, ổ gà, ổ voi chi chít, người dân bên đường phải dựng những chướng ngại vật để bảo vệ hành lang nhà mình. Thế nhưng, từng đoàn xe vẫn lũ lượt kéo qua, thậm chí có lúc đã dẫn đến kẹt xe trong đường… liên ấp. Bên cạnh đó, nhiều chiếc xe còn va quẹt vào hàng rào của người dân làm đổ sập cây cối.

“Đường trong xóm bây giờ xuống cấp nghiêm trọng do xe lớn đi vào quá nhiều. Dạo trước đường dân sinh chỉ dành cho xe nhỏ 4-7 chỗ lưu thông, nhưng khoảng 2 tháng nay mỗi ngày có rất nhiều xe lớn ào ào chạy vào làm cho đường tan nát. Không chỉ có xe tải mà cả container, xe khách 52 chỗ cũng trốn trạm thu phí nên đi vào đường này gây náo loạn khu dân cư” – ông Phan Xuân Nhiều (ngụ ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa) cho biết.

Tương tự, ông Trương Phộ (nhà ấp Bàu Cá) than thở: “Người dân chúng tôi giờ rất khổ. Đi làm rẫy về mệt nhoài, muốn nằm nghỉ cũng không được yên vì xe cộ trốn trạm thu phí chạy ầm ầm. Mỗi khi kẹt xe, tài xế bấm còi inh ỏi. Chúng tôi mang đá tảng ra chặn lại nhưng chẳng ăn nhằm gì, vì phụ xe xuống đẩy vào trong rồi đi tiếp. Nhiều lần người dân ra phản ứng dẫn đến cự cãi, suýt đánh nhau. Bây giờ chúng tôi chỉ mong sao có cuộc sống yên ổn như trước”.

Jpeg

Người dân đóng cọc sắt để bảo vệ công trình.

Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường xá, tình trạng xe né trạm đi trong đường làng suốt ngày đêm đã khiến người dân bất an khi đây còn là con đường đến trường của học sinh của 7 trường học từ cấp mầm non đến THPT và trường nghề. Hiện nay, học sinh đã vào năm học mới, nếu không có biện pháp phù hợp thì tình trạng mất an toàn giao thông nói chung và sinh mạng con em 3 xã: Trung Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa chắc chắn bị đe dọa.

Bà Đỗ Thị Nguyệt (ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa) cho rằng đường hẻm giờ đây chẳng khác gì đường quốc lộ vì suốt ngày đêm xe lớn qua lại làm náo loạn cả vùng quê vốn yên tĩnh: “Tôi buôn bán phải thức khuya dậy sớm nên việc nghỉ ngơi buổi trưa rất quan trọng. Thế nhưng, mấy tháng gần đây tôi mất ngủ vì tài xế bấm còi liên tục để cảnh báo người đi đường cũng như lúc 2 xe tránh nhau. Không những vậy, trẻ con trong xóm cũng không dám tự đi học, vì xe lớn đi qua liên tục. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp nhằm giải tỏa tình trạng làm mất trật tự trong khu dân cư khi các xe né trạm thu phí chạy trên đường làng”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Giám đốc Sở Giao thông – vận tải Trịnh Tuấn Liêm cho biết đã nghe thông tin việc các xe né trạm thu phí để đi vào đường dân sinh. Tuy nhiên, đây là công trình do huyện quản lý nên chính quyền địa phương phải phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý. Nếu gặp khó khăn, huyện có thể kiến nghị để sở xây dựng các biển báo giao thông, đồng thời tổ chức lực lượng kiểm tra các loại xe đi trên đường này, tránh tình trạng làm hư hỏng công trình do dân đóng góp xây dựng, cũng như gây mất an ninh trật tự.

Trước tình trạng đó, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Thành Đồng – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Trung Hòa. Ông Đồng thừa nhận tình trạng do người dân phản ảnh là đúng. Những lần tiếp xúc cử tri, cư dân địa phương đều đưa vấn đề này ra đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để trả lại sự bình yên cho khu dân cư.

“Chính quyền địa phương không có chức năng ngăn chặn các loại xe trốn trạm thu phí đi vào đường dân sinh. Thời gian qua chúng tôi trực tiếp kiến nghị, rồi bằng văn bản báo cáo huyện nhưng mọi chuyện vẫn chẳng thay đổi” – ông Đồng nói.

Theo Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu, tình trạng né Trạm thu phí quốc lộ 1 ngày càng nhiều. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị huyện phối hợp với chính quyền địa phương lấy ý kiến người dân để lên kế hoạch cấm một số loại xe đi vào đường trong xóm gây mất an ninh trật tự và không đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là học sinh của 3 xã xung quanh.

Kim Quí

Kim Quí