Người dân gần trạm BOT sẽ được miễn, giảm phí
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 14:39, 05/09/2017
(Moitruong.net.vn) – Chiều 5/9, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, để hỗ trợ và giảm bức xúc của người dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 5 qua Hưng Yên, Hải Phòng và quốc lộ 3 qua Thái Nguyên, cơ quan này đã yêu cầu các địa phương khảo sát số lượng người dân và đưa ra mức miễn, giảm phí cho các hộ dân cách trạm thu phí bán kính 3-5 km.
Trạm thu phí quốc lộ 5 bị nhiều tài xế phản đối vì bị thu phí quá cao.
Trước đó chiều 4/9, hơn 10 phương tiện đã tập trung tại trạm BOT quốc lộ 5 qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên để phản đối thu phí. Các tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé và chạy vòng vo qua trạm gây ùn tắc giao thông trong lúc cao điểm. Để giảm ùn tắc, đơn vị quản lý đã phải xả trạm vào tối cùng ngày
Trả lời câu hỏi về việc giảm phí vé lượt cho tất cả phương tiện qua hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 thay vì chỉ dành cho người dân địa phương, đại diện Vidifi – đơn vị quản lý, cho rằng: Nếu đúng theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất là 45.000 đồng, song hiện chủ đầu tư đang áp dụng 40.000 đồng, nên sẽ không giảm tiếp. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường nhân viên ở trạm thu phí vì “không thể từ chối lái xe trả tiền lẻ”, đồng thời đề nghị các địa phương bố trí lực lượng chống ách tắc giao thông.
Theo vị này, hiện phương tiện qua hai trạm trên khoảng 34.000 xe mỗi ngày. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị quản lý thu được khoảng 1.700 tỷ đồng tiền phí BOT. Trong đó, chi phí sửa chữa cải tạo 500 tỷ đồng cho quốc lộ 5 vào năm 2013 và chuẩn bị sửa chữa toàn tuyến 100 km với kinh phí 2.000 tỷ đồng.
“Hiện nguồn thu phí quốc lộ 5 chỉ đủ bảo trì cho chính tuyến đường này, chưa bù đắp được chi phí đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng như dự kiến”, đại diện Vidifi chia sẻ.
Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội – Hải Phòng, chiều dài khoảng 100 km, tuyến đường này có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Trước đây giá phí qua trạm BOT này là 10 nghìn đồng/lượt/trạm/xe bốn chỗ; sau tăng lên 30 nghìn đồng, rồi 45 nghìn đồng và hạ xuống còn 40 nghìn đồng vào năm 2016.
Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT được chuyển giao cho Vidifi; nhà đầu tư chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.
Trước đó, sáng 30/8, hơn 40 xe ôtô của nhiều người dân ở Phú Lương, Đại Từ, TP Thái Nguyên treo băng rôn phản đối trạm thu phí BOT quốc lộ 3 qua tỉnh này. Những người tham gia diễu hành trong đoàn cho biết, họ không có ý gây rối trật tự an ninh mà chỉ tập trung đi nộp đơn lên các cơ quan chức năng đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT này.
Đoàn xe diễu hành phản đối trạm thu phí.
Với đề xuất của Thái Nguyên về dỡ bỏ trạm thu phí BOT quốc lộ 3, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ Giao thông chưa bàn việc di chuyển trạm này vì sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. Trước mắt, Tổng cục đề nghị tỉnh Thái Nguyên có phương án miễn, giảm phí cho người dân địa phương như nêu trên.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 có tổng chiều dài 65 km. Trong đó, tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới có chiều dài gần 40 km; tuyến quốc lộ 3 nâng cấp, mở rộng dài 25 km.
Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án trên 2.700 tỷ đồng.
Minh Trí