Đà Nẵng: Tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Quảng cáo
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 15:39, 29/09/2017
(Moitruong.net.vn) – Ngày 29/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Quảng cáo.
Toàn cảnh hội nghị
Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau khi Luật Quảng cáo được ban hành từ năm 2013 đến nay, Thanh tra Bộ đã xử lý 9 vụ việc vi phạm pháp luật về quảng cáo với tổng số tiền phạt là 363 triệu đồng; cả nước đã xử lý gần 1.150 vụ vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo với tổng số tiền phạt gần 4 tỷ đồng.
Luật Quảng cáo được ban hành đã tạo sự thông thoáng, chủ động hơn đối với hoạt động quảng cáo trên các phương tiện, đặc biệt là việc bãi bỏ việc cấp Giấy phép thực hiện quảng cáo trên bảng, băng-rôn, phương tiện giao thông; quy định đơn giản đối với thủ tục ra phụ trương, phụ bản, kênh, chương trình chuyên quảng cáo đối với cơ quan báo chí.
Hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội phát triển mạnh và chiếm ưu thế, góp phần thúc đẩy tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều điều kiện quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Tại hội nghị, bà Ninh Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Văn hóa cơ sở cho biết nội dung quảng cáo một số sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không thể hiện đầy đủ các thông tin bắt buộc phải thể hiện trên sản phẩm quảng cáo. Đặc biệt, là các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng, bên cạnh đó một số sản phẩm quảng cáo cho các loại thực phẩm như sữa, thức ăn dinh dưỡng có nội dung, hình ảnh phóng đại quá mức về tác dụng, gây ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng, nhất là trẻ em.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kể từ khi Luật Quảng cáo được ban hành, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao và các ngành liên quan triển khai thực hiện nghiêm, đồng thời phê duyệt Đề án Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để có cơ sở thực hiện quản lý tốt hoạt động này.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Vương Duy Biên phát biểu tại buổi lễ
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho hay, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện Luật Quảng cáo vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như một số quy định trong lĩnh vực quảng cáo còn chưa sát với thực tế; hoạt động quảng cáo chịu sự quản lý của nhiều ngành, nhiều cấp với thủ tục hành chính còn phiên hà, kéo dài; công tác quản lý nội dung còn có phân cảm tính, thiếu sự định lượng cụ thể; chưa khuyến khích phát triển áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực quảng cáo.
Theo đại diện sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho hay hiện nay, tình trạng các doanh nghiệp thực hiện việc treo băng rôn không đúng quy định, không đảm bảo mỹ quan, dựng bảng quảng cáo không đúng phối cảnh, không đúng kích thước, dựng trên nóc, lấn chiếm lề đường, vỉa hè còn khá phổ biến. Nhưng công tác thanh, kiểm tra tại các quận, huyện chưa được kịp thời.
Tổng kết hội nghị Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Vương Duy Biên, cho biết sau 5 năm thực hiện Luật Quảng cáo, hoạt động quảng cáo ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Ngoài ra, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cũng thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện Luật Quảng cáo và công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Minh Ngọc