TP.Hồ Chí Minh: Không dừng dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 07:14, 26/09/2017

TP.Hồ Chí Minh: Dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1

(Moitruong.net.vn) – Trước thông tin TP.Hồ Chí Minh sẽ dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ), thay vào đó là triển khai  tuyến buýt chất lượng cao. Ngày 25/9, thông tin từ văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết chưa có chủ trương dừng dự án buýt nhanh BRT số 1 mà đang nghiên cứu kỹ càng để thực hiện.

>>>

brt

TP.Hồ Chí Minh không dừng dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1

Phát biểu trong buổi họp báo sáng 25/9, Chánh văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết thành phố chưa có chủ trương dừng dự án xe buýt nhanh BRT số 1.

Ông Võ Văn Hoan thông tin, trong chuyến công tác tại Mỹ vừa qua, đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Ngân hàng thế giới về dự án BRT. “Ngân hàng thế giới rất ủng hộ và thành phố cũng muốn làm. Nhưng mà Ngân hàng thế giới khuyến khích TPHCM phải làm thật kỹ từ khâu tuyên truyền đến phân luồng giao thông, đầu tư…”. Ông Hoan cho biết thêm.

Điều này có nghĩa rằng dự án BRT tại TP HCM cần bắt đầu từ việc tuyên truyền cho người dân hình dung về dự án, tiếp đó là tổ chức giao thông, vận động người dân

Dự án BRT của TP.Hồ Chí Minh được triển khai dọc tuyến Võ Văn Kiệt, dọc bờ sông, nên việc dành một luồng cho xe buýt nhanh không khó thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn là tính hiệu quả, làm sao “kích cầu” người dân tham gia phương tiện này.

“Thường BRT phải nằm trong vùng đông dân, đông người có nhu cầu di chuyển bằng xe buýt nhanh. Dọc tuyến Võ Văn Kiệt nhu cầu di chuyển của người dân bằng loại phương tiện này nhiều hay ít thì chúng ta phải cân nhắc kỹ để triển khai có hiệu quả.

Nếu để xe chạy một mạch mà không có khách thì không ổn. Người dân phải bỏ bớt phương tiện cá nhân để đi BRT. Vậy thì những vị trí, điểm dừng, cây cầu bắc qua phải thật sự chính xác. Tôi khẳng định thành phố chưa có chủ trương nào để dừng dự án BRT mà chúng ta đang nghiên cứu kỹ càng để thực hiện”, ông Hoan phân tích.

Được biết qua khảo sát thực tế và kết quả lượng khách đi xe buýt trên tuyến Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ khoảng 17.700 người/ngày, trong khi dự báo trước đây là hơn 24.700 người/ngày.

Theo tính toán, lượng khách không nhiều hơn các tuyến buýt thường, trong khi kinh phí đầu tư BRT lớn.

Trước đó, UBND TP.Hồ Chí Minh đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23 km (lộ trình Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ) với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 144 triệu USD.

Hồng Nhung (th)

Hồng Nhung (th)