TP Hồ Chí Minh: Người dân có thể “ngồi nhà xin giấy phép xây dựng”
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 07:54, 06/10/2017
(Moitruong.net.vn) – Ngày 6/10, UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh triển khai 3 dịch vụ công trực tuyến về đăng ký cấp bản sao giấy tờ hộ tịch; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người dân thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm qua mạng, tại UBND Quận 1
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh – Chánh văn phòng UBND quận 1: “Với dịch vụ trực tuyến vừa ra mắt, bà con có thể nộp hồ sơ qua mạng, xem được bản vẽ mẫu, biết thông tin khu mình ở được quy hoạch như thế nào, được xây dựng bao nhiêu tầng. Sau khi người dân gửi hồ sơ, cán bộ thụ lý sẽ hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh… trực tiếp trên hệ thống”.
Tương tự, với thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, lâu nay nhiều khách sạn, quán ăn tưởng không cần giấy chứng nhận này nên khi được yêu cầu bổ sung đã lúng túng. Dịch vụ cấp giấy chứng nhận qua mạng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có cách tiếp cận mới và dễ dàng. Đồng thời họ có thể tham khảo hồ sơ mẫu, để làm đúng thủ tục và được cấp giấy một cách nhanh chóng.
Đặc biệt, quận 1 đã số hóa toàn bộ hồ sơ hộ tịch của công dân từ năm 1954. Năm 2009 quận mở dịch vụ trích lục bản sao giấy tờ hộ tịch qua mạng cấp độ 3. Hiện, dịch vụ này được nâng lên cấp độ 4 – giúp người dân có thể đóng phí trực tuyến và được trả kết quả tại nhà, hoàn toàn không phải đi lại.
Quận 1 nằm trong số những cơ quan đi đầu về cải cách hành chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Quận trung tâm này đã ứng dụng 33 phần mềm, phục vụ 125 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, công khai tình hình sử dụng lao động…
Từ tháng 10/2015, người dân có thể truy cập trang thông tin điện tử Quận 1 bằng các thiết bị điện thoại, máy tính bảng, nên việc sử dụng các dịch vụ ngày càng nhiều. Riêng 10 tháng năm nay có gần 500 hồ sơ đăng ký kinh doanh, hơn 600 hồ sơ báo cáo tình hình sử dụng lao động qua mạng.
Ngoài ra, UBND quận 1 đã thực hiện gần 6.000 tin nhắn báo kết quả giải quyết hồ sơ và gần 500 lượt xử lý phản ánh của người dân qua mạng.
Theo VnExpress