Hà Nội: Đầu tư 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 09:54, 18/10/2017
(Moitruong.net.vn) – Dự án đầu tư cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT mà Hà Nội đang muốn xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 11 tháng.
Hà Nội đầu tư 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng
UBND thành phố Hà Nội đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch- Đầu tư về dự án đầu tư cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT mà Hà Nội đang muốn xây dựng. Dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn dự tính là 22 năm 11 tháng.
Dự án này được dựa trên đề xuất của Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Nguyên Minh.
Theo đó, liên danh này đề xuất xây dựng dự án có chiều dài khoảng 13,8km, chiều rộng (giai đoạn 1) là 17m. Điểm đầu dự án (Km0) là nút giao Quốc lộ 1A với đường vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Điểm cuối dự án (Km 13+176) là nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Địa điểm trạm thu phí tại phía Đông cầu Mễ Sở (khoảng km 9+400 thuộc địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu là đoạn tuyến thuộc vành đai 4, quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội, địa điểm tại Hà Nội (đoạn từ Quốc lộ 1B đến hết cầu Mễ Sở) và tỉnh Hưng Yên (đoạn sau cầu Mễ Sở đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa giới tỉnh Hưng Yên).
Mục tiêu của dự án tạo sự kết nối từ đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với mục đích phân luồng giao thông, giảm phương tiện vào khu vực nội đô thành phố, giảm ùn tắc giao thông; tăng hiệu quả khai thác của 2 tuyến đường cao tốc, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận.
Được biết, trước đây, Hà Nội và Hưng Yên đã thống nhất với Bộ GTVT về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay dự án chưa được triển khai. Mới đây Bộ GTVT đã thống nhất giao Hà Nội là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.
Mục tiêu của dự án tạo sự kết nối từ đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với mục đích phân luồng giao thông, giảm phương tiện vào khu vực nội đô thành phố, giảm ùn tắc giao thông; tăng hiệu quả khai thác của 2 tuyến đường cao tốc, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận.
Trong năm nay, Hà Nội liên tục công bố thông tin sẽ xây dựng 4 cây cầu bắc qua sông Hồng và sông Đuống với tổng vốn đầu tư lên tới 38.000 tỷ đồng gồm: cầu Tứ Liên (dài 3km, tổng mức đầu tư 17.000 tỷ đồng), cầu Đuống 2 (dài 0,5km, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng), cầu Trần Hưng Đạo (dài 3km, tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng) và cầu Giang Biên (dài 5,4km, tổng mức đầu tư 8.000 tỷ đồng).
Ngọc Ngọc (th)