Lùi chạy thử nghiệm đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến tháng 9/2018
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 05:10, 09/12/2017
(Moitruong.net.vn) – Mới đây, Ban Quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ GTVT điều chỉnh kế hoạch hoàn thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông. Theo đó, thời gian tiến hành chạy thử nghiệm thử tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được lùi đến ngày 2/9/2018.
Lùi chạy thử nghiệm đường sắt Cát Linh-Hà Đông đến tháng 9/2018
Báo cáo này vừa được Ban quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tiến độ mới được tổng thầu EPC – Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc – lập và đã được đơn vị tư vấn giám sát thẩm tra. Theo đó, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017.
Cụ thể, với tiến độ mới, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến vận hành chạy thử về kỹ thuật từ ngày 2/9/2018. Với thời gian chạy thử từ 3 đến 6 tháng, nếu không gặp trục trặc thì dự án đủ điều kiện để đưa vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018.
Nguyên nhân lớn nhất khiến dự án chậm tiến độ vẫn do việc giải ngân khoản vay ưu đãi 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc bởi vướng kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016, vướng mắc các điều khoản gia hạn năm 2017.
Tính từ đầu năm 2017 đến tháng 9, giải ngân cho hạng mục xây lắp của dự án mới đạt 10 triệu USD. Ngoài ra, dự án vẫn đang giẫm chân tại mốc hoàn thành 90% khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu như cách đây gần 1 năm.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được Bộ Giao thông vận tải khởi công ngày 10/10/2011, Bộ GTVT đã khởi công xây dựng toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Dự án này có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD bao gồm vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Đến đầu năm 2014 dự án được các bên liên quan đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 522,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Chính phủ đã đồng ý vay bổ sung 250,62 triệu USD từ phía Trung Quốc nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, phần còn lại sẽ bố trí từ vốn đối ứng của Việt Nam
Đầu năm 2016, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9-2016 và khai thác toàn tuyến từ 31/12/2016.
Đến tháng 6/2016, do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ Giao thông vận tải đưa ra mục tiêu cuối cùng đến 31/12/2016 hoàn thành phần xây lắp dự án.
Tuy nhiên, mục tiêu đó không thành, đầu tháng 2/2017, Bộ Giao thông vận tải chốt tiến độ vận hành thử dự án từ tháng 10/2017 để cuối quý 1, đầu quý 2/2018 đưa vào khai thác chính thức.
Nhân Mã (t/h)