Người dân Mexico đòi ngưng cấp nước cho Mỹ vì nguy cơ hạn hán

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 08:00, 23/09/2020

Moitruong.net.vn – Lo ngại hạn hán sẽ phá hủy mùa màng, nhiều người dân tại bang Chihuahua, Mexico đã biểu tình đòi quyền kiểm soát con đập La Boquilla.

Con đập La Boquilla là khu vực trọng điểm mà Mexico cung cấp nước cho Mỹ theo hiệp ước chia sẻ nguồn nước.

Theo hiệp ước chia sẻ nguồn nước giữa Mỹ và Mexico ký năm 1944, cứ mỗi 5 năm, Mexico phải cung cấp hơn 2,1 tỉ m3 nước cho Mỹ qua con sông Rio Grande. Còn Mỹ cũng cung cấp ngược lại khoảng 1,8 tỉ m3 nước mỗi năm cho Mexico qua sông Colorado.

Hôm 18.9, Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết Mexico phải tuân thủ các nghĩa vụ cấp nước của mình trong hiệp ước.

Thống đốc bang Texas (Mỹ), ông Greg Abbott vào tuần trước đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ cho việc thực thi thỏa thuận của hiệp ước nói trên. Theo ông Abbott, đến ngày 24.10 tới là thời hạn phía Mexico đáp ứng đủ hạn ngạch nước 5 năm cho Mỹ và Mexico vẫn còn nợ Mỹ gần một năm cấp nước.

Người dân biểu tình phản đối quyết định của chính phủ Mexico chuyển nước từ đập La Boquilla sang Mỹ, tại bang Chihuahua, miền bắc Mexico ngày 20.9.2020

Cách đây một tuần, một trong những người biểu tình Mexico đã thiệt mạng do trúng đạn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico khi cuộc biểu tình mới bắt đầu. Điều này làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của người dân đối với việc Mexico tiếp tục nghĩa vụ cung cấp nước cho Mỹ.

Một số người biểu tình nói rằng nguồn nước của họ đang bị “đánh cắp”. Họ đã tụ tập vì lo lắng Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico sẽ giành lại quyền kiểm soát con đập La Boquilla.

Cụ Marisa Flores (60 tuổi) nói: “Chúng tôi ở đây, đoàn kết để bảo vệ Chihuahua, bảo vệ nguồn nước mà họ đang lấy đi từ chúng tôi”.

Trong một cuộc giám sát tình trạng hạn hán, Ủy ban Nước quốc gia Mexico cho thấy phần lớn bang miền bắc Chihuahua đã phải chịu hạn hán từ vừa đến nghiêm trọng trong hơn sáu tháng qua. Các bang lân cận là Sonora và Coahuila cũng bị ảnh hưởng.

Minh Hương

Minh Hương