Đề xuất xây cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 (Hải Phòng)
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 09:55, 15/01/2018
(Moitruong.net.vn) – UBND TP Hải Phòng đã có báo cáo đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất quy mô, hình thức đầu tư dự án xây dựng đường và cầu Tân Vũ-Lạch Huyện số 2.
Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện
Qua khảo sát, lựa chọn phương án đầu tư, UBND TP Hải Phòng sẽ chọn phương án thiết kế cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2 đặt về phía Bắc, song song với cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện có. Điểm đầu tại nút giao Tân Vũ (giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Km 100+891), điểm cuối tiếp giáp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Dự án được chia thành 2 hợp phần, hợp phần 1 là phần đường dẫn hai đầu cầu được đầu tư theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Hợp phần 2 gồm cầu dẫn và cầu chính, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT); trong đó, phần cầu chính dài 490m; khổ thông thuyền 100 x12m; kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng.
Dự kiến, khi công trình hoàn thành và đi vào khai thác toàn bộ xe tải, xe container sẽ đi qua cây cầu hiện tại; xe khách, xe con, xe du lịch và xe máy, xe thô sơ sẽ đi qua cầu mới xây dựng.
Công trình đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2 được đầu tư xây dựng với mục tiêu là phương án dự phòng, điều tiết giao thông cho cây cầu hiện có khi bị ùn tắc, hoặc xảy ra tai nạn giao thông và các sự cố khác.
Trước đó, đúng dịp Quốc khánh 2/9/2017, Bộ Giao thông vận tải chính thức khánh thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Dự án cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng là một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế và tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.
Thanh Lâm (t/h)