TP.Hồ Chí Minh xây dựng tuyến BRT nhưng không làm làn đường riêng chỉ cho xe buýt nhanh
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 08:15, 14/01/2018
(Moitruong.net.vn) – Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thì Thường vụ Thành Ủy đã có ý kiến về xe buýt nhanh và quyết định thành phố sẽ không làm kiểu buýt nhanh có làn đường riêng vì không phù hợp với đặc thù của thành phố. Nếu cho BRT sử dụng làn đường riêng thì sẽ lãng phí vì có rất nhiều thời gian làn đường này không có xe lưu thông trong khi những làn đường bên cạnh lại kẹt xe.
>>>
Trạm xe buýt mới Bến Thành
Như vậy, TP.Hồ Chí Minh vẫn sẽ thực hiện việc xây dựng tuyến BRT để kết nối và phát triển giao thông, tuy nhiên sẽ có thiết kế riêng để phù hợp với tình hình thực tế.
Làn đường riêng cho xe bus sẽ được thay đổi thiết kế, cho phép một số phương tiện khác lưu thông chung trong làn đường BRT ở những thời điểm thích hợp, không làm ảnh hưởng đến xe bus nhanh. Đồng thời, làn đường này sẽ kết nối với một số tuyến bên ngoài để đưa đón khách ở những nơi tập trung nhiều người như: chợ Bến Thành, chợ Bình Tây, bến xe Miền Tây, bến xe Miền Đông để tránh lãng phí.
Theo ông Tuyền, phát triển xe buýt nhanh cùng các phương tiện giao thông công cộng khác như metro, xe đạp điện, xe điện… là những việc được TP.Hồ Chí Minh đẩy mạnh để giải quyết vấn đề về giao thông. Thành phố sẽ xây dựng mạng lưới kết nối để người dân có thể dễ dàng đi từ nhà, cơ quan đến nơi có phương tiện giao thông công cộng. Khi thấy việc đi lại tiện lợi, người dân sẽ giảm dần phương tiện giao thông cá nhân.
Bên cạnh đó, ông Tuyền cũng cho biết thêm: thành phố vừa làm việc với một đơn vị Hàn Quốc, đơn vị này sẽ cung cấp xe đạp điện cho người dân đi đến những trung tâm vận chuyển công cộng. Người dân chỉ cần tải phần mềm ứng dụng, trả tiền trực tuyến là có thể thuê xe đi rồi trả ở điểm cần dừng để lên phương tiện khác đi tiếp. Loại xe điện mở, chở khách từ một số bến như bến Bạch Đằng đến điểm tham quan, văn phòng làm việc cũng sẽ được tính toán phát triển. Hệ thống metro cũng đang dần hình thành. Trong đó, tuyến metro số 1 đã đạt 50% tiến độ và dự kiến cuối 2018 có thể hoàn thành.
Trước đó, sáng 28/12/2017, Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP.HCM ( thuộc Sở GTVT TP.HCM) chính thức đưa trạm trung chuyển xe buýt mới Bến Thành trên đường Hàm Nghi, quận 1 sau hơn 2 tháng thi công đi vào hoạt động.
Ngọc Linh (T/h)