Phải gấp rút hoàn thành các dự án đường sắt tại Tp. Hồ Chí Minh
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 02:43, 14/04/2018
(Moitruong.net.vn) – Chiều ngày 13/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý việc không thể chậm trễ hơn nữa và phải chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực khi triển khai các dự án đường sắt.
>>>Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, ngành đường sắt tăng chuyến tàu phục vụ hành khách
>>>Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ lùi chạy thử tới ngày 2/9/2018
>>>Giá vé đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ cao hơn giá vé xe buýt
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
Tại buổi họp, Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt số 1 và tuyến metro số 2 để phục vụ sự phát triển Tp. Hồ Chí Minh, chống ùn tắc giao thông và cũng để sử dụng vốn hiệu quả. Đi liền với đó, phải bảo đảm yếu tố pháp luật của dự án.
Để đưa các công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả, khắc phục bất cập, tồn tại hiện nay, Thủ tướng giao UBND Tp. Hồ Chí Minh tập hợp các hồ sơ có liên quan về đầu tư xây dựng các công trình này một cách đầy đủ nhất, theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về hồ sơ này và kịp thời trình các cơ quan chức năng thẩm định.
Thủ tướng cũng lưu ý việc chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực trong triển khai dự án, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Hiện tuyến đường sắt số 1 (Tuyến số 1 Bến Thành – Suổi Tiên), theo dự toán ban đầu vào năm 2007, tổng mức đầu tư dự án là 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, liên doanh tư vấn của Nhật Bản dự tính lại tổng vốn bị đội lên là 47.000 tỷ đồng và đơn vị tư vấn độc lập của Singapore đã thẩm tra dự toán này. Mức đội vốn lên 30.000 tỷ đồng
Tuyến metro số 2 (Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương ) tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỷ đồng, sau khi cập nhật, tính toán lại, tại thời điểm tháng 8/2017, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 48.771 tỷ đồng, đội vốn lên hơn 22.600 tỷ đồng.
Hiện nay, 2 dự án đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; cơ bản hoàn thành toàn nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Dự án đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư hai đại dự án đường sắt thành phố Hồ Chí Minh đã tăng thêm ít nhất 52.000 tỷ đồng.
Cả hai dự án hiện nay đều chậm tiến độ và thiếu vốn.
Yến Anh (T/h)