Nghệ An – Bài 2: Thành phố Vinh thiếu đường giao thông hay thiếu bệnh viện?

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 21:40, 13/06/2018

Moitruong.net.vn Viết tiếp bài: Nghệ An bịt đường  giao thông để xây bệnh viện tư nhân

(Moitruong.net.vn) – Ngày 12 tháng 6, Moitruong.net.vn đăng bài “ Nghệ An – Chuyện lạ có thật: Bịt đường giao thông để làm dự án tư nhân.” Sau khi bài báo phát hành, tòa soạn nhận được rất nhiều ý kiến tỏ ra bức xúc với việc chính quyền bịt đường để cho tư nhân xây dựng bệnh viện. Nhiều thông tin thú vị về dự án này sẽ được Moitruong.net.vn làm sang tỏ và cung cấp tới bạn đọc.

>>> Nghệ An: Bài 1 – Chuyện lạ có thật: Bịt đường giao thông để làm dự án tư nhân

Thiếu đường giao thông

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, hiện trên địa bàn TP Vinh có 325 tuyến đường bộ với tổng chiều dài hơn 305 km. Trong đó có 3 tuyến quốc lộ, 1 tuyến tỉnh lộ và 321 tuyến đường đô thị. Ngoài ra, có hơn 250 km đường ngõ, đường giao thông nông thôn chưa có cấp đường. Trên địa bàn thành phố hiện có 41 cụm đèn tín hiệu giao thông, các tuyền đường đô thị đều được lắp biển báo theo đúng quy định. TP Vinh hiện có 3 bến xe khách đang hoạt động, hơn 30.000 xe ôtô các loại, trên 250.000 xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên một số tuyến đường chính và một số nút giao thông vào giờ cao điểm như Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Quang Trung, Nguyễn Sỹ Sách, nhất là tại vòng xuyến Hải quan, vòng xuyến Lê Hồng Phong – Nguyễn Thị Minh Khai, ngã tư cầu Kênh Bắc, ngã tư chợ Cửa Bắc, ngã tư chợ Vinh, ngã tư Vòi phun… đã ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Nguyên nhân ùn tắc được xác định là do cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém, thiếu bãi đỗ xe; quy hoạch các chợ, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu chung cư, trụ sở nhiều cơ quan, đơn vị… còn bất cập; số lượng phương tiện giao thông và dân số cơ học tăng nhanh; ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân chưa cao

Đường giao thông là vấn đề mấu chốt, quan trọng nhất của đô thị, vừa đảm bảo huyết mạch lưu thông, vừa đảm bảo chức năng mỹ quan đô thị và tính đồng bộ về hạ tầng. Với chức năng là trung tâm vùng của Bắc Trung Bộ, thành phố Vinh đang rất cần nhiều con đường để phát triển giao thông, giảm tải ùn tắc và đảm bảo cho đô thị phát triển.

Giao thông Thành phố Vinh mặc dù cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa, lưu thông Bắc – Nam nhưng nhìn chung ở Vinh vẫn còn thiếu và cần rất nhiều tuyến đường giao thông. Bởi vì tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra, nhất là trong các giờ cao điểm, đặc biệt ở các nút giao ngã tư ga, ngã tư vườn hoa tam giác, ngã tư chợ Vinh…

Đường Hồ Tông Thốc bị băm nát vì xe vận tải chở  vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án Bệnh viện hữu nghị đa khoa tư nhân Nghệ An

Nhiều tuyến đường nội thành còn ổ gà, ổ voi, hệ thống đèn chiếu sáng cây xanh còn thiếu. Đặc biệt, công tác vệ sinh môi trường Thành phố Vinh chưa thực hiện tốt; các công trình đang xây dựng gây ra nhiều bụi bẩn; nhiều điểm tập kết rác được bố trí ngay bên đường làm mất mỹ quan đô thị. Việc xả rác của người dân còn bữa bãi.

Điều đáng buồn là trong khi hạ tầng đường giao thông còn yếu và thiếu nghiêm trọng thì một số tuyến đường ở tỉnh Nghệ An lại bị các cơ quan chức năng cho bịt lại để xây dựng dự án. Điển hỉnh là việc bịt đường Hồ Tông Thốc tại xóm 14, 15 xã Nghi Phú để xây dựng bệnh viện Đa khoa tư nhân. Đây là một việc làm đáng tiếc thể hiện lối tư duy nông cạn thiếu tầm nhìn xa. Việc bịt đường này nếu không được dư luận ngăn chặn kịp thời sẽ tạo ra một tiền lệ đáng tiếc cho những dự án tiếp theo trên địa bàn Nghệ An.

Thừa bệnh viện

Tại thành phố Vinh hiện nay có thể nói “ra ngõ gặp bệnh viện”, với hàng loạt Bệnh viện lớn nhỏ của địa phương và ngành cùng với hơn chục Bệnh viện tư nhân. Các bệnh viện phần lớn luôn trong tình trạng đói bệnh nhân, đói bác sỹ. Vì vậy, có cần thiết xây thêm bệnh viện không khi mà nhân lực cho ngành y tế ở Nghệ An đang bị khủng hoảng nghiêm trọng ( theo lời Bác sỹ Trần Văn Bảo – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An)

Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An đang được cấp tập xây dựng trước sự phản đối của người dân và các nhà chuyên môn

Việc xây dựng Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 được thực hiện theo mô hình đối tác công – tư (PPP) trong đó Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An liên doanh liên kết với nhà đầu tư là Công ty Cotec Land để thành lập ra cái gọi là Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Trước đó, Hội Hành nghề Y tư nhân Việt Nam đã có công văn gửi Bí thư Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ: Dự án này đi vào hoạt động sẽ vướng mắc hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật như Luật Cán bộ công chức, Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đặc biệt vấn đề tài chính rất khó quản lý, khó minh bạch trong suốt quá trình thực hiện dự án dễ dẫn đến tình trạng thất thoát tiền Nhà nước, thất thu thuế…

Dự án cũng sẽ kéo theo vấn nạn chảy máu chất xám từ Bệnh viện công sang Bệnh viện tư, đồng thời tạo ra môi trường xã hội hóa y tế bất bình đẳng giữa các Bệnh viên trên địa bàn. Mô hình đối tác công – tư này ở Nghệ An giống hệt mô hình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thí điểm và không nhận được sự đồng thuận trong xã hội và đến nay đã hết hiệu lực triển khai.

Vì sao tại thành phố Vinh có hiện tượng khủng hoảng thừa bệnh viện mà cơ quan chức năng cấp tỉnh, thành phố lại hào hứng, sốt sắng trong công cuộc xây mới bệnh viện?

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong các bài báo tiếp theo.

Kế Hùng

Kế Hùng