Hà Nội: Nghịch nhiệt gây ra ô nhiễm bụi ở ngưỡng rất cao

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 07:00, 05/09/2019

Moitruong.net.vn – Những ngày qua, không khí Hà Nội ô nhiễm rất nghiêm trọng, có thời điểm chất lượng không khí lên ngưỡng nguy hại, mức ô nhiễm không khí cao

Cụ thể, kết quả quan trắc môi trường của thủ đô Hà Nội cho thấy vấn đề ô nhiễm không khí chủ yếu là bụi. Các thông số khác như SO2, NO2, CO, O3 về cơ bản vẫn nằm trong giới hạn cho phép, trừ một số vị trí cục bộ nằm gần đường giao thông, thông số NO2 đã ở mức có dấu hiệu ô nhiễm. Do đó, khi đề cập đến chỉ số chất lượng không khí (AQI) cần nêu rõ thông số ô nhiễm là thông số nào.

Trong ngày 26/8, nồng độ bụi PM2.5 tăng cao đột biến, chỉ số chất lượng không khí ở mức kém tại các trạm quan trắc không khí tại Hà Nội. Chỉ số AQI ngày 26/8 cao nhất là 145 tại trạm Hàng Đậu, thấp nhất là 102 tại trạm Tân Mai. Thời điểm nồng độ bụi PM2.5 lên cao nhất là đêm và rạng sáng ngày 26/8, có thể do thời gian này tương đối lặng gió, làm hạn chế việc luân chuyển các chất ô nhiễm lên tầng cao.

Nhiều nghiên cứu tại Hà Nội đã chỉ ra hiện tượng nghịch nhiệt là một trong các nguyên nhân chính làm cho nồng độ các chất ô nhiễm (đặc biệt là bụi PM2.5) tăng cao đột biến.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên va Môi trường đưa ra các khuyến cáo như tăng cường phương tiện giao thông công cộng, nghiên cứu giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đi vào nội thành; khuyến khích sản xuất, sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện môi trường. Giảm thiểu nguồn thải tĩnh (công nghiệp) trong khu vực đô thị, cần di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp trong nội thành ra các khu công nghiệp ở ngoại thành; giảm thiểu nguồn thải từ hoạt động xây dựng, từ mặt đường phố cần tăng cường vệ sinh mặt đường, sử dụng xe hút bụi, tưới nước.

Bên cạnh đó, việc cần làm là tăng cường công tác thanh kiểm tra các đối tượng gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là các phương tiện giao thông, trong đó nghiên cứu giải pháp đăng kiểm đối với xe máy; nâng cao năng lực quan trắc, đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị và các phần mềm mô hình hóa chất lượng không khí; tăng cường công tác tuyên truyền, công bố thông tin về chất lượng không khí cho cộng đồng.

Hà Anh (T/h)

Hà Anh (T/h)