Quảng Ninh sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 08:35, 02/10/2019

Moitruong.net.vn – Ngày 1/10, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh họp và cho ý kiến về Đề án sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Theo đó, thành phố Hạ Long sau khi được mở rộng sẽ có diện tích 1.119,36 km2, dân số hơn 300.200 người.

Theo đánh giá của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ là hai địa phương có mối liên hệ gắn bó đặc biệt trên hầu hết phương diện, có nhiều điểm tương đồng, gắn kết khách quan với nhau từ lịch sử, văn hóa, địa giới, kết nối kinh tế – xã hội.

Những điểm khác biệt của hai địa phương sẽ bổ khuyết, tương hỗ cho nhau, không chỉ một chiều mà là cả hai chiều nên rất thuận lợi khi sáp nhập tổng thể.

Đề án sắp xếp, sáp nhập huyện Hoành Bồ với TP Hạ Long được Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh thảo luận ngày 1/10. Hiện huyện Hoành Bồ có diện tích 843,54 km2, dân số 51.000; TP Hạ Long rộng 275,58 km2, dân số 249.260.

Hạ Long hiện đang phát triển mạnh mẽ trong khi nguồn quỹ đất lại hạn chế, đòi hỏi phải mở rộng hơn.

Tên gọi của đơn vị hành chính mới sẽ là TP Hạ Long. Thị trấn Trới thuộc huyện Hoành Bồ sẽ được nâng cấp lên phường theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương.

Hệ thống chính trị sẽ thống nhất theo mô hình chung, trên cơ sở sáp nhập các cơ quan cấp huyện có chức năng tương đương của hai địa phương hiện tại, giữ nguyên tổ chức bộ máy cấp xã.

Sau khi sáp nhập, đơn vị hành chính TP.Hạ Long mới sẽ là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Đây sẽ là đô thị lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, lớn nhất về số đơn vị hành chính trực thuộc. Trong tương lai gần, TP Hạ Long sẽ trở thành hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương, qua đó góp phần mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của một đơn vị hành chính; tăng cường khả năng liên kết vùng và liên vùng.

Tại cuộc họp cho ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc sáp nhập là chủ trương lớn được Quảng Ninh tiến hành thận trọng và bám sát hướng dẫn của Trung ương. Trong bối cảnh thành phố Hạ Long hiện đang thiếu quỹ đất và áp lực dân số cao, thành phố mới sẽ mở ra không gian phát triển bằng nguồn đất đai rộng rãi, quy hoạch đô thị quanh vịnh Hạ Long – vịnh Cửa Lục.

Mộc An (t/h)

Mộc An (t/h)