Hà Nội: Sắp xếp lại các đơn vị xã, phường

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 10:00, 05/12/2019

Moitruong.net.vn – Thành phố Hà Nội còn 579 đơn vị hành chính cấp xã (383 xã, 175 phường và 21 thị trấn) giảm 5 đơn vị hành chính cấp xã (2 phường và 3 xã) sau khi sắp xếp.

Chiều nay 4/12, HĐND TP Hà Nội đã chính thức biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường thuộc thành phố Hà Nội. Theo báo cáo, Thành phố Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện (12 quận, 17 huyện và 1 thị xã) và 584 đơn vị hành chính cấp xã (177 phường, 386 xã và 21 thị trấn).

Qua rà soát 30 đơn vị hành chính cấp huyện, không có đơn vị nào đạt cả 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số đều dưới 50% so với quy định. Do đó không có đơn vị hành chính cấp huyện nào trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021.

Ảnh minh họa

Đối với cấp xã: Trong 584 đơn vị hành chính cấp xã, có 12 phường, xã thuộc 6 quận, huyện cả 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số đều dưới 50% so với quy định thuộc diện phải sắp xếp. Theo đó, quận Hai Bà Trưng, sáp nhập phường Nguyễn Du với phường Bùi Thị Xuân và một phần phường Ngô Thì Nhậm lấy tên sau sắp xếp là phường Nguyễn Du; phần còn lại của phường Ngô Thì Nhậm sáp nhập với phường Phạm Đình Hổ, lấy tên phường Phạm Đình Hổ.

Huyện Phúc Thọ sáp nhập xã Cẩm Đình với xã Xuân Phú, tên mới sau sáp nhập là xã Xuân Đình; sáp nhập xã Phương Độ với xã Sen Chiểu, tên mới sau sáp nhập là xã Sen Phương. Huyện Phú Xuyên, sáp nhập xã Thụy Phú với xã Văn Nhân tên mới sau sáp nhập là xã Nam Tiến. 5 đơn vị hành chính khác cũng nằm trong diện sắp xếp do có các tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 50% so với quy định, tuy nhiên chưa tiến hành sắp xếp trong đợt này.

Trong đó có phường Hàng Đào và phường Hàng Bạc thuộc quận Hoàn Kiếm. Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội cho biết lý do: “Phường Hàng Bạc và Hàng Đào của quận Hoàn Kiếm lý do chưa tiến hành sắp xếp vì quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị và văn hóa của thành phố Hà Nội. Lịch sử hình thành quận và các phường gắn liền với lịch sử nghìn năm xây dựng và phát triển kinh đô, Thủ đô Thăng Long-Hà Nội. Các phường Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Bồ, Hàng Mã, Hàng Gai các phường lưu giữ giá trị văn hóa đặc sắc về phố nghề của Thủ đô, đồng thời là điểm lưu giữ truyền thống hội tụ nhân tài bách nghệ khắp 4 phương, tạo nên tinh hoa văn hóa của phố cổ”.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “Căn cứ nhiều ý  kiến kiến nghị của cử tri qua các buổi tiếp xúc cử tri, ý kiến phản biện của Mặt trận Tổ quốc và Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đề nghị đây là nội dung quan trọng, cần cân nhắc thận trọng, xem xét kỹ lưỡng. ngày 3/12 UBND thành phố đã có tờ trình đề nghị HĐND thành phố tạm dừng thông qua nghị quyết về sáp nhập và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019 tại kỳ họp này để có điều kiện tiếp tục rà soát, bảo đảm các nội dung được xem xét kỹ hơn, quy mô hợp lý, thực hiện hiệu quả hơn và sẽ trình HĐND thành phố tại kỳ họp sau”.

Minh Anh (t/h)

Minh Anh (t/h)