Tuyến cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình dự kiến thu phí không dừng từ 1/1/2020

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 04:30, 29/12/2019

Moitruong.net.vn – Tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình đang hoàn tất lắp đặt thiết bị, phấn đấu đến 31/12 chạy thử liên thông toàn tuyến để vận hành thu phí không dừng từ 1/1/2020.

Ngày 27/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện việc kiểm tra tiến độ thu phí tự động không dừng trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai thực hiện.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đây là tuyến huyết mạch phía Nam Thủ đô Hà Nội với lưu lượng phương tiện lớn.

Hiện nay, hệ thống thu phí tự động không dừng trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ đã hoàn thành chỉ chờ kết nối liên thông với tuyến dự án của VEC.

Bên cạnh khó khăn về vốn, việc triển khai dự thu phí không dừng trên tuyến Cầu Giẽ – Ninh Bình cũng gặp khó hơn bởi đây là thu phí không dừng đối với trạm thu theo hình thức hở nên phức tạp hơn rất nhiều.

BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đã hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng

Tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ do nhà đầu tư BOT là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ thực hiện, còn tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình do VEC là doanh nghiệp nhà nước thực hiện nên khác nhau rất nhiều về cơ chế đầu tư.

Đặc biệt dự án của VEC không có vé tháng, vé quý, nhưng của nhà đầu tư BOT có loại vé này. Vì vậy, công nghệ phải nhận diện được tất cả các hình thức nêu trên.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lường trước được việc này và đã yêu cầu hai đơn vị xây dựng quy chế phối hợp khi thu phí tự động không dừng.

Để đạt được mục tiêu này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quyết liệt đôn đốc tháo gỡ khó khăn, yêu cầu các đơn vị hoàn thành lắp thiết bị, chạy thử hệ thống toàn tuyến kết nối của hai nhà đầu tư. Làm sao phải đảm bảo hoàn thành trước 31/12 để tiến hành thu phí không dừng từ 1/1/2020 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phục vụ người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)