Gia đình chuột sắp “đổ bộ” đường hoa Nguyễn Huệ 2020

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 00:30, 25/12/2019

Moitruong.net.vn – Các nghệ nhân đang tất bật chế tác hàng chục linh vật là những chú chuột ngộ nghĩnh, để kịp tiến độ cho việc thi công đường hoa Nguyễn Huệ Tết Canh Tý.

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) lần thứ 17 được Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) thực hiện với chủ đề “TP.HCM – Vững tin tiến bước”. Đường hoa được hiết kế thành ba phân đoạn chính, trải dài gần 700 mét trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, bắt đầu từ ngay phía sau đài phun nước nghệ thuật đến giao lộ Tôn Đức Thắng (Q.1), và sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân, du khách từ 19 giờ ngày 22.1 đến 21giờ ngày 28.1.2020 (tức 28 tháng Chạp Âm lịch đến mùng 4 tết). Thời gian thi công đường hoa sẽ diễn ra từ ngày 8.1.2020 đến ngày 22.1.2020.

Các nghệ nhân tại các công xưởng được đặt ở Hóc Môn, khu du lịch Tân Cảng và khu du lịch Văn Thánh đang gấp rút thi công những giai đoạn cuối trước khi đưa ra phố đi bộ Nguyễn Huệ lắp ráp.

Nghệ nhân Phạm Minh Chiến (xưởng sản xuất ở Hóc Môn) cho biết, cái khó khi thi công đàn chuột là người làm phải thực sự hiểu về loài chuột, phải tạo ra được mô hình chuột sinh động và có thần thái tươi vui trong mùa xuân.

Từng nhiều năm làm những linh vật nhỏ hơn, đây là lần tiên ông thử sức với “hai nhân vật nhà chuột khổng lồ” nên cũng có hơi… lo lo.

Họ nhà chuột đang chờ hoàn thiện

Tuy nhiên đến bây giờ ông cho biết kết quả thực sự ngoài mong đợi: “Thực ra điêu khắc trên tượng không có bộ phận nào quan trọng hơn bộ phận nào mà tư thế đứng, tay, chân, mũi… luôn kết hợp với nhau tại thành tổng thể chung. Mặc dù thực hiện toàn bộ trên chất liệu xốp có dễ dàng hơn gỗ, đá… trong việc điêu khắc nhưng cái cuối cùng vẫn là tác phẩm phải đẹp và tràn đầy sức sống. Tôi vô cùng tự hào về công việc mình đang làm để cùng góp một chút nhỏ bé công sức vào thành công của Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay”, ông Phạm Minh Chiến chia sẻ.

Chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết

Lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ – đám cưới chuột, đại cảnh cổng mở (tại vị trí cổng Đường hoa Nguyễn Huệ giáp đường Tôn Đức Thắng) sẽ thể hiện hình ảnh đàn chuột được cách điệu thân thiện và hiện đại, nối đuôi nhau chào đón năm mới. Tại đây diễn họa cảnh gia đình chuột đang nhảy múa, tạo nên một bản hòa ca mùa xuân tươi vui, rộn rã. Nhạc trưởng chuột bố cao 3 mét chỉ huy đội nhạc công gồm chuột mẹ cao 2,5 mét và bảy nhạc công chuột nhí cao trung bình 1,5 mét đàn hát xung quanh.

Mô hình nhà nấm đang được các nghệ nhân thực hiện ở khu du lịch Tân Cảng.
Thể hiện đúng ý nghĩa của lễ hội Tết cổ truyền, sắc thái văn hóa truyền thống được thổi vào hình tượng chú chuột năm Canh Tý gắn kết với không gian con người, văn hoá của vùng đồng bằng sông nước Nam bộ và môi trường xã hội hiện đại hiện lên sinh động, tươi vui… cũng đang được xúc tiến tại Khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM).
Minh Anh (t/h)