Không khí Hà Nội tiếp tục ở ngưỡng xấu

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 10:00, 16/03/2020

Moitruong.net.vn – Chất lượng không khí những ngày đầu tuần liên tục duy trì ở ngưỡng xấu, tương ứng với các mức cảnh báo thứ 4 trên 6 cảnh báo.

Sáng 16/3, CLKK tại các khu vực của TP Hà Nội đều ở mức xấu, nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) cao nhất đo được lúc 10h00 cùng ngày dao động từ 195 – 200.

Lý giải về chỉ số AQI tăng đột biến, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, CLKK Hà Nội suy giảm là do thời tiết nồm ẩm, trời âm u. Cụ thể, vào sáng nay (16/3), sau 2 ngày gió mùa tăng cường nhẹ (ngày 14/3 và 15/3), tốc độ gió giảm (gần như lặng gió) sự xáo trộn giữa các lớp khí quyển giảm. Độ ẩm không khí cao tạo nên một lớp sương.

Mặt khác, các hoạt động sản xuất, giao thông, xây dựng, dân sinh… hằng ngày phát thải ra lượng lớn khói bụi. Độ ẩm cao kết hợp với khói bụi phát thải trở thành một mạng lưới những các hạt ngưng kết. Hơi nước bám vào góc, cạnh của các hạt bụi tạo thành những hạt sương mù ô nhiễm khiến CLKK suy giảm.

Đặc biệt, vào giai đoạn tháng 1 đến tháng 3, hướng gió Đông Bắc thổi qua biển trước khi vào Việt Nam. Do đó, không khí trong giai đoạn này thường trở nên lạnh và ẩm ướt gây ra kiểu hình thời tiết nhiều mây, mù hoặc mưa phùn.

Theo thông tin dự báo từ trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết vào ngày mai sẽ không thay đổi nhiều so với hôm nay. Do đó, có thể CLKK vẫn sẽ duy trì chủ yếu ở mức này hoặc có thể xấu hơn.

Minh An (T/h)

Minh An (T/h)