Nhiều cửa hàng ở Hà Nội có đang “cố tình” phớt lờ chỉ thị 16 của Chính phủ

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 13:05, 09/04/2020

Moitruong.net.vn – Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 16/CT-TTg về việc cách ly toàn xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid 19. Tuy nhiên một số cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu vẫn lén lút mở cửa bất chấp sự an toàn trong mùa dịch.

VIDEO: Hà Nội: Nhiều hàng quán không thiết yếu rục rịch hoạt động, bất chấp lệnh cách ly xã hội

Thực hiện các nội dung trong chỉ thị 16 của Chính phủ, từ ngày 1/4, thành phố Hà Nội buộc phải đóng cửa các dịch vụ kinh doanh không phải là mặt hàng thiết yếu. Trải qua hơn 1 tuần triển khai nhìn chung đa số người dân đều hưởng ứng và nghiêm chỉnh chấp hành các nội dung trong Chỉ thị. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn vào ngày 9/4, nhiều hàng quán đã phớt lờ lệnh cấm, lén lút hoạt động.

Nhiều cửa hàng phớt lờ lệnh cấm vẫn lén lút hoạt động bất chấp chỉ thị của Chính phủ

Anh Nguyễn Văn Tài – người dân ở đường Lương Thế Vinh ( quận Thanh Xuân) cho biết: “Nhiều cửa hàng họ đóng thì đóng thế thôi nhưng khi mình cần mua gì gõ cửa hoặc bấm chuông là họ vẫn mở bán bình thường.”

Anh Phạm Văn Huy – Người dân ở phường Mai Dịch cho hay: “Nhiều cửa hàng nhìn phía ngoài thì đóng cửa nhưng phía trong họ vẫn hoạt động đấy, họ đóng 1 nửa cửa chỉ là để lách các cơ quan chức năng thôi,  không tin thì anh cứ bấm cửa là biết”

Nhiều cửa hàng phía ngoài thì đóng nhưng khi có khách hàng thì vẫn thực hiện việc mua bán như bình thường.

Theo ghi nhận, trên một số tuyến đường như Nguyễn Trãi, Mai Dịch, Lương Thế Vinh, Khuất Duy Tiến…rất nhiều không bày bán hàng hoá công khai mà chỉ mở một phần ki-ốt, hoặc bố trí người ngồi ngoài để chào mời khách. Khi người dân muốn mua hàng, họ vẫn bán bình thường. Việc mua bán thường diễn ra khá nhanh.

Nhiều cửa hàng “nửa đóng, nửa mở” để báo hiệu cho khách hàng 

Trên thực tế, tình trạng một bộ phận tiểu thương, chủ cửa hàng buôn bán các mặt hàng không thiết yếu vẫn tìm cách lén lút hoạt động đang diễn ra ở nhiều địa bàn trên thành phố Hà Nội

 Nhiều cửa hàng lén lút bán hàng bất chấp lệnh cách ly xã hội

Thậm chí có người bán hàng còn không đeo khẩu trang theo quy định

Thiết nghĩ, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang biễn biến phức tạp, các cấp, các ngành đang tập trung nhân lực, vật lực cao nhất cho công tác phòng chống dịch thì ý thức của mỗi người dân cũng đóng vai trò rất quan trọng. Các tiểu thương, chủ cửa hàng cần phải nâng cao trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng và cộng đồng.

Nhiều cửa hàng còn bố trí người để bán lúc khách có nhu cầu đến hỏi mua

Theo Khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không thực hiện việc tạm dừng hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh; Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

>>> Xem thêm: Cố tình không đóng cửa cơ sở kinh doanh chống dịch Covid-19 bị xử lý thế nào?

Như vậy, nếu không đóng cửa theo yêu cầu của Chính phủ, địa phương để phòng chống dịch Covid-19, cơ sở kinh doanh lén lút có thể bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng

Đức Hiếu – Thế Đoàn

Đức Hiếu – Thế Đoàn