Nâng cao giá trị của nước trong cuộc sống

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 04:30, 22/03/2021

Moitruong.net.vn – Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người hay bất kì sinh vật sống nào trên trái đất. Đây là một trong những nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Nước cần cho mọi sự sống và phát triển. Nước vừa là môi trường, nhưng nó cũng chính là nguồn sống.

VIDEO: Giá trị của nước trong cuộc sống

Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, Phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã có cuộc trao đổi với Bà Nguyễn Thị Thu Linh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ TN&MT về công tác quy hoạch tài nguyên nước hiện nay cũng như ý nghĩa và các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2021 tại Việt Nam.

PV: Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, phải thể hiện rõ tầm chiến lược lâu dài là cơ sở cho các quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương dựa trên cung ứng về chỉ tiêu số lượng, chất lượng tài nguyên nước mỗi khu vực. Xin bà cho biết về tình hình công tác quy hoạch tài nguyên nước của Việt Nam hiện nay?

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thu Linh: Về công tác quy hoạch tài nguyên nước, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tập trung đẩy mạnh và ưu tiên thực hiện quy hoạch tài nguyên nước. Thực hiện quy hoạch tài nguyên nước cả nước và quy hoạch tổng hợp 13 lưu vực sông liên tỉnh và các lưu vực sông lớn.

Bà Nguyễn Thị Thu Linh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ TN&MT

Việc quy hoạch tài nguyên nước sẽ giải quyết các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, nguồn nước sẽ được phân bổ hợp lý để đạt các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, đưa ra các giải pháp trong tình hình cực đoan và biến đổi khí hậu hiện nay; giải quyết các tác hại do nước gây ra như ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn do tầng chứa nước. Và mục tiêu của quy hoạch tài nguyên nước là đảm bảo an ninh nguồn nước cho phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo môi trường.

PV: Chủ đề của Ngày Nước thế giới năm 2021 nhấn mạnh về giá trị của nước, nâng cao vị thế giá trị mà nước mang lại cho cuộc sống, sức khỏe và môi sinh. Bà có thể chia sẻ rõ hơn ý nghĩa của chủ đề này?

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thu Linh: Chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2021 được chọn là “Giá trị của nước” với thông điệp nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị thế, giá trị mà nước mang lại cho cuộc sống, sức khỏe và môi sinh, theo đó, nhấn mạnh cách chúng ta nhận thức chưa đầy đủ về giá trị của tài nguyên nước.

Thực tế, ngoài các giá trị hiện hữu mang lại cho con người như nước sạch, vệ sinh hoặc cho các hoạt động sản xuất và dịch vụ, nước còn có các giá trị về sức khỏe, môi trường, văn hóa, đời sống xã hội và tâm linh, đó là những giá trị ít hoặc không được chú ý đến. Do vậy, nước là giá trị vật chất không thể ước tính, đo đếm. Việc xác định đầy đủ giá trị của nước tùy vào mục đích sử dụng nước, qua đó, giúp chúng ta quản lý tốt hơn nguồn tài nguyên này.

Thông qua thông điệp nêu trên, Ngày Nước thế giới 2021 kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng, các nhà hoạch định chính sách, tập trung giải quyết các vấn đề về tài nguyên nước, chính là chìa khóa giúp chúng ta đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

PV: Để hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm nay Bộ TN&MT sẽ triển khai những hoạt động cụ thể nào, thưa bà?

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thu Linh: Bộ TN&MT tổ chức phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2021 tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động phù hợp hưởng ứng sự kiện này.

Cụ thể, tổ chức Chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng như: công trình vệ sinh, công trình nước sạch tại nơi công cộng và các vùng đặc biệt khó khăn; công trình xử lý nước thải, trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn.

Tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích ở các nơi công cộng, đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở người dân cùng hành động cho Ngày Nước thế giới.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh, truyền hình địa phương tăng thời lượng phát sóng các nội dung về nước và cuộc sống, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường; tổ chức các buổi tọa đàm hoặc hoạt động trực tuyến khác. Trong đó, trao đổi, thảo luận về các chủ đề có liên quan đến Ngày Nước thế giới; tổ chức phỏng vấn ghi hình hình truyền thông điệp Ngày Nước thế giới,…

Chia sẻ các trailer, phóng sự, pano, áp phích, khẩu hiệu, hình ảnh, các chương trình trực tuyến, thông tin, tài liệu hoặc tổ chức các minigame trên mạng xã hội có nội dung liên quan tới Ngày Nước thế giới nhằm tăng sự quan tâm, thu hút lượng tương tác, chia sẻ, bình luận của cộng đồng mạng cùng tìm hiểu, trao đổi về chủ đề của Ngày này.

Đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án cấp nước sạch và vệ sinh cho mọi người, đặc biệt là những đối tượng đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số. Cùng với đó, đẩy mạnh các chương trình, dự án áp dụng kỹ thuật nông nghiệp thông minh, tái sử dụng nước hoặc sử dụng nước tuần hoàn một cách an toàn…

Thu Hà

Thu Hà