Cống thủy lợi lớn nhất miền Tây sẽ vận hành vào cuối tháng 6

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 07:00, 15/03/2021

Moitruong.net.vn – Cống Cái Lớn – công trình thủy lợi lớn nhất miền Tây Nam Bộ với vốn đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng sẽ vận hành vào tháng 6 này.

Đó là cam kết của Ban quản lý dự án thuỷ lợi 10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau khi lắp đặt xong 2 cửa van chính trong ngày 14/3.

Đây được xem là một trong những công đoạn quan trọng nhất và khó nhất của công trình. Ban đầu dự kiến đến tháng 6 mới tiến hành nhưng nhờ vượt tiến độ, nên việc lắp đặt miệng cống được đẩy lên sớm.

Với tốc độ hiện nay, cống Cái Lớn sẽ vận hành tạm vào tháng 6 và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 10 năm nay.

Cống Cái Lớn sẽ vận hành vào cuối tháng 6

Dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé giai đoạn 1 (thuộc tỉnh Kiên Giang) có tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 10-2019, là dự án “khủng” nhất miền Tây và cả nước.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ kiểm soát, điều tiết nguồn nước (mặn, lợ, ngọt) cho các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau và Bạc Liêu với tổng diện tích 384.000 ha, trong đó gần 350.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Công trình góp phần phòng chống thiên tai, cháy rừng, tăng khả năng thoát lũ, tiêu úng, cải tạo đất phèn; kết hợp phát triển giao thông bộ…

Ngọc Anh

Ngọc Anh