Lắp đặt camera giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai tăng cường giám sát vi phạm

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 09:30, 27/06/2020

Moitruong.net.vn – Cục CSGT lắp 110 camera giám sát trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhằm tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT)

Cụ thể, sau gần 6 tháng khảo sát và thi công, 110 camera giám sát được Cục CSGT lắp đặt tại 87 điểm trên tuyến. Các camera này đều có độ phân giải cao, có thể hoạt động trong mọi điều kiện ánh sáng, được đồng bộ dữ liệu với trung tâm điều hành, trạm thu phí và thiết bị cầm tay của CSGT.

Được biết, hơn 110 camera ngoài chức năng giám sát, ghi hình vi phạm còn có thêm tính năng thông minh như: ngay sau ghi hình các phương tiện không phải chính chủ lái xe hoặc vi phạm các lỗi như chạy quá tốc độ, lấn làn đường trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai thì khi phương tiện đến gần các điểm ra của trạm thu phí hệ thống còi sẽ báo động, nhận diện biển số phương tiện vi phạm để lực lượng CSGT kịp thời dừng phương tiện xử lý trực tiếp vi phạm hoặc sau đó gửi thông báo vi phạm cho chủ sở hữu đứng tên trong giấy đăng kí phương tiện.

Hơn 110 camera được lắp đặt trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai để giám sát phương tiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Hệ thống khi đưa vào hoạt động sẽ đạt được yêu cầu, tiêu chí như: phân tích, đánh giá, theo dõi liệu lượng phương tiện hoạt động trên tuyến; tích hợp được dữ liệu các loại xe như dữ liệu đăng ký xe, dữ liệu quản lý Giấy phép lái xe, dữ liệu đăng kiểm, dữ liệu xe tang vật xe mất cắp; hệ thống giám sẽ tự động phát hiện các xe sử dụng biển số giả; các xe gây tai nạn bỏ chạy, các xe quá niên hạn sử dụng, xe mất cắp; đồng thời quan sát, ghi nhận các phương tiện trên tuyến tại các điểm phức tạp về trật tự ATGT.

Hình ảnh ghi nhận được qua hệ thống giám sát bảo đảm các yếu tố pháp lý và nghiệp vụ làm căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm giao thông theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; phòng ngừa, răn đe người vi phạm, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông…

Mai An (t/h)

Mai An (t/h)