Phòng dịch Covid-19: Đà Nẵng tính phương án để người dân 2-3 ngày đi chợ một lần

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 03:00, 11/08/2020

Moitruong.net.vn – Do việc phòng dịch ở chợ tương đối phức tạp, TP. Đà Nẵng đang tính đến biện pháp giãn cách và triển khai quản lý người dân đi chợ 2 – 3 ngày/lần.

Trong buổi đến làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Đà Nẵng) sáng 10/8, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay thành phố đang nghĩ đến các biện pháp quản lý để người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết chứ “chưa tính đến việc phong tỏa cả thành phố”.

Ông Thơ khuyến cáo trong những ngày tới, nếu tình hình khác đi thì sẽ tiếp tục các biện pháp mạnh hơn nữa. Do vậy bà con nhân dân phải chấp hành thật tốt việc cách ly xã hội, đồng thời phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nếu có diễn biến xấu có thể thực hiện phong tỏa.

Cũng liên quan đến vấn đề quản lý người dân đi chợ, Sở Công thương Đà Nẵng cho biết để thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, sở đã có đề xuất mỗi hộ gia đình ở thành phố 2-3 ngày đi chợ một lần.

Khi đưa ra quy định này, Sở Công Thương mong muốn người dân sẽ ý thức hơn về việc chỉ ra ngoài khi có nhu cầu cần thiết, đồng thời lên kế hoạch đi chợ mua thức ăn cho nhiều ngày sau.

Các tiểu thương tại Đà Nẵng đảm bảo giãn cách, mang khẩu trang, mũ chống giọt bắn.

Theo phương án đề xuất chưa được thông qua này, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn theo phương án mỗi hộ gia đình sẽ được phát 10 phiếu vào chợ/tháng. Triển khai đến UBND các phường, xã in ấn phiếu vào chợ theo màu sắc khác nhau để phân biệt ngày, gửi đến các hộ gia đình trên địa bàn.

Phiếu vào chợ chỉ có giá trị sử dụng một lần/ngày/chợ và các ban quản lý chợ sẽ thu phiếu khi người dân vào chợ. Các ban quản lý chợ có trách nhiệm lưu phiếu theo ngày để phục vụ cho quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Đà Nẵng cách ly xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 16 của Chính phủ, quy mô hơn 1,134 triệu dân, từ ngày 28/7. Theo đó, thành phố áp dụng “gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, quận, huyện cách ly với quận, huyện”.

Người dân Đà Nẵng được kêu gọi ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, như cấp cứu, mua lương thực, thực phẩm, làm việc tại nhà máy; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp.

Ngành Công Thương được yêu cầu đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cung ứng cho các chợ. Trong thời gian cách ly xã hội, các chợ, siêu thị trên địa bàn không đóng cửa.

Hồng Anh

Hồng Anh