Hà Nội: Phấn đấu không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài quá 30 phút
Môi trường đô thị - Ngày đăng : 12:05, 02/10/2020
Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng thành phố đã tổ chức kiểm tra, giám sát 202.653 lượt xe buýt (trong đó: 18.911 lượt trên tuyến, 183.742 lượt qua thiết bị GPS), lập 593 biên bản vi phạm.
Đồng thời, tiếp tục triển khai dự án đầu tư hệ thống nhà chờ xe buýt và biển quảng cáo trên dải phân cách giữa tại 12 quận nội thành theo hình thức Hợp đồng BOO. Hoàn thiện đề cương, dự toán 02 hạng mục: Số hóa hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông và Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông.
Ảnh minh họa
Về tổ chức, phân luồng giao thông, toàn thành phố đã ban hành 58 thông báo phân luồng, tổ chức giao thông, phục vụ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn; phê duyệt danh mục các tuyến đường, phố không tổ chức trông giữ xe và các tuyến đường, phố được phép tổ chức trông giữ xe trên địa bàn 12 quận đến năm 2023.
Lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác; người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ; đi xe máy vào các tuyến đường cấm; các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông.
Đã xử lý được 4/34 điểm ùn tắc giao thông (gồm các điểm: Châu Văn Liêm – Lê Quang Đạo; ngã ba Ngọc Hồi – Phan Trọng Tuệ; Khu vực Cổ Nhuế – Phạm Văn Đồng; Trần Quốc Hoàn– Phạm Văn Đồng) và 8/35 điểm đen về tai nạn giao thông.
Đồng thời, phê duyệt thiết kế kỹ thuật 11 tuyến buýt hết hạn hợp đồng; đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu đối với 17 tuyến buýt mở mới. Hệ thống vận tải bằng xe buýt đến nay đạt 126 tuyến (trong đó có 104 tuyến buýt trợ giá, 08 tuyến không trợ giá); 12 tuyến buýt kế cận và 02 tuyến City tour. Quy mô vận chuyển đạt 4.097.242 lượt xe; lượng hành khách vận chuyển ước đạt 258,9 triệu lượt.
Nhiệm vụ trọng tâm được thành phố đặt ra trong 3 tháng cuối năm là tiếp tục kiềm chế, giảm từ 5 – 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt (cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương) so với năm 2019.
Giải quyết 5 điểm đen giao thông; phấn đấu giải quyết từ 8 – 10 điểm ùn tắc giao thông năm 2019 chuyển sang. Không để tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài quá 30 phút. Xử lý kịp thời những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc mới.
Kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là các tuyến đường sắt, đường vành đai để tăng diện tích đất dành cho giao thông thêm từ 0,3-0,5% đất đô thị. Đồng thời, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng; phấn đấu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt từ 20-25%.
Trước đó năm 2019, Hà Nội cũng đã từng đặt quyết tâm không để ùn tắc giao thông kéo dài quá 30 phút với hàng loạt các giải pháp cụ thể như: đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm, cấp bách; tăng cường quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; đồng thời tiếp tục triển khai dịch vụ đỗ xe thông minh ở 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa…
Tuy nhiên, đến thời điểm này, các giải pháp trên vẫn chưa được triển khai rốt ráo và người dân Thủ đô nói riêng, người dân cả nước và du khách nói chung khi đến với Hà Nội vẫn phải “sống chung” với cảnh tắc đường bất kể sáng, trưa, chiều tối.
Minh Châu